นักศึกษา ประกาศชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ธรรมศาสตร์จะไม่ทน

กลุ่มนักศึกษา “ธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ประกาศจัดชุมนุมครั้งใหญ่ วันที่ 19 ก.ย. นี้ ที่ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายของวันนี้ (19 ส.ค.) กลุ่ม “ธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์วันนี้ว่า ขอประกาศจัดชุมนุมครั้งใหญ่ วันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2563 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าประจันทร์ พร้อมกับแฮชแท็ก #ธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยระบุว่าจะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง

ทั้งนี้ วันที่ 19 ก.ย เมื่อ 14 ปีก่อน (19 ก.ย.49) เป็นวันที่มีการยึดอำนาจจาก รัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร

ในวันเดียวกันนี้ สื่อมวลชนรายงานว่า ตำรวจได้ขอศาลธัญบุรี ออกหมายจับ 6 แกนนำผู้ชุมนุมจากเวที #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุหลายข้อหา เช่น ข้อหายุยงปลุกปั่น ละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

แกนนำ 6 คน ที่ศาลออกหมายจับ ได้แก่ 1. น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) 2.นายภาณุพงศ์ จาดนอก (ไมค์) 3. นายอานนท์ นำภา 4.นายณัฐชนน ไพโรจน์ 5.นายธนวัฒน์ จันผลึก (ลุกมารค) 6.นายสิทธิ์นนท์ ทรงศิริ (ไฟช้อน)

ทั้งนี้ การชุมนุมของนักเรียนและนักศึกษาทั่วประเทศยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่การชุมนุมใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน

ในวันนี้ ยังมีรายงานว่า นักเรียนในหลายโรงเรียนได้ร่วมแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วระหว่างเข้าแถวเคารพธงชาติ และผูกโบว์สีขาวเป็นสัญลักษณ์แสดงจุดยืนเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ขณะที่ กลุ่ม “นักเรียนเลว” ได้จัดกิจกรรมชุมนุมประท้วงที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการช่วงหลังเลิกเรียนวันนี้

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของเยาวชนในสถานศึกษาทั่วประเทศว่า ตนเห็นถึงความบริสุทธิ์ใจของเด็กต่างๆ เหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้ระบุด้วยว่าตนได้รับข้อมูลจากนักศึกษาบางคนว่าหากไม่ร่วมชู 3 นิ้ว จะถูกบูลลี่-กีดกันไม่ให้เข้ากลุ่ม