ผบ.ตร. ชี้ผู้ชุมนุมไม่อยากถูกจับให้ไปประท้วงที่ “ทุ่งกุลาร้องไห้”

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา

ผบ.ตร. ชี้แจงการทำงานของตำรวจ กรณีตั้งข้อหา-จับกุมผู้ร่วมชุมนุม ระบุ “มีมาตรา 157 ค้ำคอ ไม่ทำก็ไม่ได้” ชี้หากผู้ชุมนุมประท้วงที่ “ทุ่งกุลาร้องไห้” สามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ส.ค.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าชี้แจงต่อ กมธ.พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564 ที่อาคารรัฐสภา เกี่ยวกับการพิจารณางบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจต่อผู้ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา

คณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตในประเด็นที่ตำรวจมีการจับกุม ข่มขู่ คุกคามนักเรียน นักศึกษาและประชาชน รวมถึงการฟ้องร้องด้วยมาตรา 116 อย่างไม่สมเหตุสมผล ทั้งที่เป็นการชุมนุมโดยสงบตามสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงประเด็นที่ประชาชนตั้งข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตัดสัญญาณโทรศัพท์ในสถานที่ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 16 ส.ค. หรือไม่

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชี้แจงว่า ตนได้กำชับกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตำรวจต้องวางตัวเป็นกลาง เลือกข้างไม่ได้ อีกทั้งปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว มีกล้องในพื้นที่ชุมนุมเต็มไปหมด ตำรวจทำอะไรต้องระมัดระวัง ซึ่งตนได้กำชับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติดูแลเรื่องข้อกฎหมายเพราะ มีกฎหมายเป็นอย่างมาก ตำรวจไม่ได้อยากทำ

ทั้งนี้ ผบ.ตร กล่าวกับคณะกรรมาธิการว่า ท่านไม่เป็นตนท่านไม่รู้หรอก ตนมีมาตรา 157 ค้ำคอ ไม่ทำก็ไม่ได้ ท่านจะประท้วงที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ไปเลย แต่ท่านเลือกชุมนุมตามยุทธศาสตร์อย่าง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เราก็ต้องทำตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องการตัดสัญญาณในที่ชุมนุม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ระบุว่า สถานที่ที่มีคนอยู่ กว่า 12,000 กว่าคนมาอยู่รวมกัน ยังไงก็ต้องมีติดต่อไม่ได้บ้าง

ทั้งนี้ ผบ.ตร ยืนยันว่าไม่มีเจตนาเอาสัญญาณมารบกวนแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ใช้ไม่ได้ด้วย พร้อมระบุว่า ก่อนที่จะมีคนมาชุมนุม ตำรวจได้ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยเป็นดินเทาที่เป็นสารตั้งต้นจุดระเบิดได้ ซึ่งตามจุดยุทธวิธีแล้วเมื่อเราพบจุดบอกเหตุ

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เจตนาของตำรวจคือดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน อย่าไปสันนิษฐานในทางไม่ดีตำรวจไม่ได้มีเจตนาแบบนั้น ตนไม่ใช่เป็นผู้ขัดแย้ง แม้แต่เหตุการณ์ที่มี มีนักศึกษามากระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนก็บอกลูกน้องว่าให้อดทน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่าขอให้ผู้ชุมนุมเชื่อฟังคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยและในส่วนของมาตรา 116 พ.ร.บ.ความสะอาด ตนจะรับข้อสังเกตไปดำเนินการแก้ไข พร้อมขอให้กรรมาธิการพิจารณาไม่ตัดงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ