“เศรษฐา ทวีสิน” แนะ 5 คุณสมบัติ รมว.คลังคนใหม่ ให้นายกฯ

“เศรษฐา ทวีสิน” แนะนำ 5 คุณสมบัติ รมว.คลังคนใหม่ ให้นายกรัฐมนตรี ลั่น ไม่พร้อมให้ “สันติ พร้อมพัฒน์” นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงคลังคนใหม่ 

วันที่ 2 กันยายน 2563  นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ทวิตข้อความแนะนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงคุณสมบัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว Srettha Thavisin ความว่า

ขออนุญาตแนะนำคุณสมบัติของ รมว.คลังคนใหม่กับท่านนายกตู่ 1. กล้าที่จะต่อรองกับท่านนายกว่า ในฐานะ รมว.คลัง จะทำอะไรบ้าง ถ้าได้รับตำแหน่งเข้ามา และประกาศเลยในวันแรกที่รับตำแหน่ง

2. กล้าที่จะชนกับกลุ่มการเมืองเก่าๆ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นที่ตั้ง

3. กล้าที่จะชนกับแบงค์ชาติเรื่องนโยบายการเงินเพื่อต่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

4. กล้าที่จะผลักดันนโยบายการคลังผ่านกลไกระบบข้าราชการที่มีความเชื่องช้าให้มี speed to market

5. กล้าที่จะร่วมกับแบงค์ชาติผลักดันให้แบงค์พาณิชย์ลด net interest margin เพื่อให้ดอกเงินกู้ถูกลง

ภาพจากบัญชีทวิตเตอร์
@Thavisin

ต่อมา ผู้บริหารแสนสิริ ทวิตข้อความสั้นๆ ว่า คุณสันติ รมช คลังครับ ท่านพร้อม แต่เราไม่พร้อมครับ 😃

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง ของ นายปรีดี ดาวฉาย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายกรัฐมนตรีทาบทามให้ นายสันติ เป็น รมว.การคลัง นายสันติพร้อมหรือไม่ ซึ่งนายสันติ ตอบว่า

“ผมทำงานร่วม 2 รัฐมนตรีคลังที่อยู่ในภาคเศรษฐกิจและการเงิน และอีกหนึ่งรองนายกฯ ที่คร่ำหวอดทางด้านเศรษฐกิจ ฉะนั้นผมก็ซึมซับเศรษฐกิจของบ้านเรา ทั้งภาวะเดินหน้าและถดถอย โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ต้องทำงานได้ทันที ความกดดันนั้นขอเรียนว่าผมผ่านมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว ในอดีตผมก็เคยอยู่กระทรวงใหญ่ๆ มาแล้ว เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ซึ่งผมมีความเชี่ยวชาญและภูมิต้านทานพร้อม รับแรงกดดันในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ได้ นายกฯ และ พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ทำงานตรงไหน ก็พร้อมน้อมรับทำงานเพื่อบ้านเมือง”