ศาลอาญา สั่งปล่อย อานนท์-ไมค์ หลังตำรวจขอยกเลิกฝากขัง

ศาลอาญาพิจารณาปล่อย “อานนท์ นำภา” และ “ไมค์ ระยอง” หลังตำรวจขอยกเลิกฝากขัง เนื่องจากได้สอบสวนมาพอสมควรแล้ว 

กรณี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 ศาลอาญานัดไต่สวนคดีหมายเลขดำ ที่ ฝ ๙๗๑/๒๕๖๓ และ คดีหมายเลขดำที่ ฝ ๙๗๒/๒๕๖๓ ที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาทั้งสอง

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยมีเงื่อนไข ห้ามกระทำการใด ๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนั้นอีก

ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว นายอานนท์และนายภานุพงศ์ ได้กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาล ที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทนายความผู้ต้องหาทั้งสองยื่นคำคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวนดังกล่าว

หลังจากนั้นศาลไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวน ศาลมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของ นายอานนท์ นำภา ในส่วนของ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ศาลได้พิเคราะห์ถึงอายุอาชีพและพฤติการณ์แห่งการกระทำที่ถูกกล่าวหา ให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวสมควร ให้โอกาสแก่ นายภาณุพงศ์ โดยได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม ให้มีประกันในวงเงินเพิ่มเป็น 2 เเสนบาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน และ ให้นายภาณุพงศ์มารายงานตัวทุก 15 วัน ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาทั้งสองไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเข้ามาใหม่

ศาลจึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราวและรับตัวไว้หมายขัง

ล่าสุด วันนี้ (7 ก.ย.63) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้ยกเลิกการฝากขัง นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาทั้งสอง โดยระบุเหตุผลในคำร้องว่า ได้ทำการสอบสวนมาพอสมควรแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งสองระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป

ศาลพิจารณาแล้วให้หมายปล่อยผู้ต้องหาทั้งสอง โดยแจ้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทราบแล้ว