ด่วน! ศาลเพิกถอนประกัน ทนายอานนท์-ไมค์ ระยอง ส่งตัวเข้าเรือนจำ

ศาลอาญา ไมค์ ทนายอานนท์

ศาลอาญา มีคำสั่งเพิกถอนประกัน “ทนายอานนท์” และ “ไมค์ ระยอง” ส่งตัวเข้าฝากขังที่เรือนจำทันที หลังทั้งสองคนประกาศยืนยันไม่ใช้สิทธิ์ยื่นประกันตัวใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ย.) ศาลอาญา พิจารณาคำร้องให้เพิกถอนการประกันตัว นายอานนท์ นำภา ทนายสิทธิมนุษยชน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ “ไมค์ ระยอง” สองนักกิจกรรมที่เข้าร่วมชุมนุมและถูกจับกุมหลายครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา หลังถูกตำรวจตั้ง 8 ข้อหาจากการชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ ถ.ราชดำเนินกลาง

ศาลอาญา ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ในการพิจารณาคำร้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ซึ่งระบุว่าทั้งสองทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว ก่อนจะอ่านคำสั่งศาลเมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. ที่ผ่านมา

ศาลอาญามีคำสั่ง​เพิกถอนประกันตัว นายอานนท์ นำภา​ โดยให้ความเห็นว่าผู้ต้องหาผิดเงื่อนไขประกันตัว เนื่องจากการขึ้นปราศรัยใน จ.เชียงใหม่ และ ม.ธรรมศาสตร์ เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีร่วมชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” ทั้งนี้ ศาลระบุว่าศาลไม่ตัดสิทธิในการยื่นประกันตัวใหม่

สำหรับนายภาณุพงศ์ ศาลระบุว่าผู้ต้องหายอมรับว่า ขึ้นเวทีปราศรัยจริง ซึ่งผิดเงื่อนไขการประกันตัว แต่เมื่อพิเคราะห์จากอายุ อาชีพ และพฤติการณ์สำคัญไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน ควรให้โอกาสแก่ผู้ต้องหาสักครั้งหนึ่ง ตามรายงานของ iLaw โดยอนุญาตประกันตัวใหม่โดยเพิ่มวงเงินประกันตัวเป็น 2 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ทั้งสองคนยืนยันว่าจะไม่ยื่นประกันตัวใหม่ และได้โพสต์ข้อความให้กำลังใจต่อนักศึกษาและประชาชนในการต่อสู้เพื่อข้อเรียกร้องต่อไป

“ยินดีที่ได้ต่อสู้กับทุกคน เราเดินทางไกล จงเดินต่ออย่างกล้าหาญ หน้าที่นอกคุกของผมจบแล้ว ขอเดิมพันทั้งหมดเพื่อการเปลี่ยนแปลง 19 กันยานี้ ช่วยยืนยันทีว่าเรามาถูกทาง เชื่อมันในทุกๆ คน” นายอานนท์เขียนผ่านเฟซบุ๊ก

“ให้การขังผมในวันนี้ เป็นใบเสร็จของการคุกคามประชาชน 19 ก.ย. 63 ไปเอาคืน”

ทั้งสองคนได้ถูกนำตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อฝากขังในทันที

ทั้งนี้ คำสั่งให้ประกันตัวทั้งสองคนของศาลอาญาก่อนหน้านี้ นั้นมีเงื่อนไขว่า “ไม่ให้ทำตามที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้อีก” ซึ่ง ภาวิณี ชุมศรี ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า “ไม่ใช่หลักเกณฑ์ที่ใช้กับทุกคดี เป็นการสั่งเกินกว่ากฎหมายกำหนด ส่วนใหญ่เจอในคดีที่ขึ้นศาลทหาร ศาลยุติธรรมปกติไม่เจอ นี่ไม่ใช่เรื่องปกติ”

นายอานนท์ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการไต่สวนว่า หากตนและภาณุพงศ์จะต้องไปอยู่ในเรือนจำ ก็ถือว่าเป็นใบเสร็จของกระบวนและพวกเราก็ถือว่าได้ต่อสู้มาเต็มที่แล้ว ถ้าเพิกถอนประกันก็เชื่อว่าไม่มีผลต่อการเรียกร้องประชาธิปไตย เพราะเชื่อว่าทุกคนสามารถขับเคลื่อนให้เดินไปข้างหน้าได้ การคุมขังตนในเรือนจำไม่ได้เป็นประโยชน์อะไร

คำสั่งถอนประกันครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ทั้งสองคนไม่สามารถร่วมกิจกรรมชุมนุมครั้งใหญ่ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม “ธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ในวันเสาร์ที่ 19 กันยายน นี้ หลังจากการชุมนุม “ประชาชนปลดแอก” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคน

ในวันเดียวกันนี้ ศาลอุทธรณ์ ยังได้พิพากษายืนคดีของ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือ “บอล” จากกรณีที่ทั้ง 2 คนรวมตัวเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” บริเวณหน้ากองทัพบก ให้ลงโทษปรับ 2,000 บาท ข้อหาไม่แจ้งการชุมนุม โดยระบุด้วยว่าทั้งสองคนไม่ใช่นักวิชาการ จึงไม่อาจไปให้ความรู้ผู้บัญชาการทหารบกได้ และยังเห็นว่ากิจกรรมเข้าข่ายการชุมนุมสาธารณะ