iLaw ยื่นหนังสือถึงประธานสภา 7 หมื่นรายชื่อหนุน “ร่างแก้ไข รธน. ของประชาชน”

iLaw และเครือข่ายประชาชน นำหนังสือยื่นต่อประธานรัฐสภาวันนี้ หลังรวบรวมครบกว่า 7 หมื่นรายชื่อลงชื่อสนับสนุน “ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย.) เครือข่ายภาคประชาสังคม นำโดย iLaw ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา เสนอ “ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน” ที่มีผู้ลงชื่อสนับสนุนมากกว่า 7 หมื่นคน เรียกร้องให้สภาพิจารณาร่างดังกล่าวในสัปดาห์หน้า พร้อมกับร่างของพรรคการเมือง

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวว่า ร่างดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากผู้ลงชื่อกว่า 70,276 คน ที่ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญใหม่ ที่เป็นของประชาชน ที่ร่างโดยประชาชนเอง โดยเรียกร้องให้พิจารณาพร้อมกับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะบรรจุในวาระในสัปดาห์หน้า

“ร่างของประชาชน จะต้องได้รับพิจารณาพร้อมกับร่างของพรรคการเมืองต่างๆ หากจะละเลยเสียงของประชาชนที่ส่งเข้ามา ก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง” นายจอนกล่าว

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เป็นตัวแทนรับข้อเสนอในวันนี้ พร้อมระบุว่า ขอเป็นกำลังใจและยืนยันว่าประชาชนสามารถใช้สิทธิ์และเสรีภาพที่ได้รับตามรัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw ได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า การยื่นหนังสือแจ้งประธานรัฐสภาวันนี้ถือเป็นการ ‘เริ่มก้าวแรก’ ก่อนจะยื่นจริงในวันที่ 22 ก.ย.

iLaw ประเมินว่าจำนวนผู้ร่วมลงชื่อจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1 แสนคนภายในอีก 1 เดือน โดยในการยื่นหนังสือวันนี้ ยังมีเครือข่ายภาคประชาสังคม อาทิ กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (รรธ.) และกลุ่มเยาวชนปลดแอก เข้าร่วมด้วย

พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” ตัวแทนกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญบางมาตรา ควบคู่ไปกับกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ การยกเลิกมาตรา 272 ที่ให้อำนาจวุฒิสภามีอำนาจในการเลือกนายกฯ ซึ่งขัดหลักประชาธิปไตยอย่างชัดเจน และเพื่อเป็นการปิดช่องทางนายกฯ คนนอก

ด้าน จีรนุช เปรมชัยพร ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (รรธ.) กล่าวว่า การรวบรวมรายชื่อครั้งนี้นับได้ว่ารวดเร็วเป็นประวัติการณ์ และแสดงให้เห็นถึงเจตจำนงอย่างแรงกล้าของประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจีรนุชระบุว่า “จำเป็นต้องร่างใหม่ทั้งฉบับ” และต้องเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ โดยผ่าน ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง และไม่ใช่ “ส.ส.ร. ปาหี่”

“มันจะจบที่รุ่นเราอย่างแน่นอน และเราพร้อมเดินทางยาว” ตัวแทนเครือข่าย รรธ. กล่าว

ขณะที่ ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ “ฟอร์ด” เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจับกุมจากการร่วมกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ระบุว่า เครือข่ายเยาวชนปลดแอก สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ iLaw และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ร่างของประชาชน จะได้รับบรรจุพิจารณาในวันที่ 23-24 ก.ย. นี้

“ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเคลื่อนไหวบนท้องถนนของนักเรียน นักศึกษา เยาวชนและประชาชน เป็นเวลาต่อเนื่องกว่า 2 เดือนและ ข้อเรียกร้องที่สำคัญที่สุด เป็นข้อเรียกร้องหลัก ก็คือ การร่างรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธไม่ได้รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เป็นฉบับสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร และรักษาอำนาจของชนชั้นนำ

เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าวด้วยว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะต้องร่างโดย ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และเปิดให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมได้ตลอดกระบวนการ รวมทั้งเรียกร้องความกล้าหาญทางจริยธรรมจากสมาชิกรัฐสภา

“ถ้าเรามีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ จะเป็นกุญแจดอกแรกที่จะปูทางให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดอย่างแท้จริง” นายทัตเทพกล่าว