ด่วน! ตำรวจจับกุม “ฟอร์ด-เจมส์” 2 นักศึกษาร่วมชุมนุม “เยาวชนปลดแอก”

จับ ฟอร์ด ทัตเทพ

ด่วน! ตำรวจเข้าจับกุมตัว ฟอร์ด-ทัตเทพ และ เจมส์-ภานุมาศ 2 นักศึกษาที่ร่วมชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” แจ้งข้อหา ม.116 จากที่พัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (26 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงหมายจับเข้าควบคุมตัว 2 นักศึกษาที่เข้าร่วมรุมนุม “เยาวชนปลดแอก” ได้แก่ ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือฟอร์ด เลขาธิการกลุ่มเยาวชนปลดแอก และ ภานุมาศ สิงห์พรม หรือ เจมส์ นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จากที่พัก

นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอตซ์ ประเทศไทย ระบุว่า นักศึกษาทั้งสองคน ถูกแจ้งข้อหาจากการเข้าร่วมชุมนุมในกิจกรรม “เยาวชนปลดแอก” เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในข้อหา ได้แก่ ยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และถูกตัวไปที่ สน.สำราญราษฏร์

ข่าวสด รายงานด้วยว่า ระหว่างการจับกุม นักศึกษาทั้งสองคนได้เผยแพร่ภาพผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ซึ่งมี ประชาชนเข้าชมพร้อมกันกว่า 6 พันคน ขณะที่ตำรวจขอให้เลิกการถ่ายวิดีโอโดยบอกว่ารับประกันความปลอดภัย

นอกจากนี้ นายสุนัย ยังได้ระบุว่า นางสาว จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หรือ อั๋ว ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ได้แจ้งว่าตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าไปที่บริเวณธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์เพื่อเตรียมจับกุมตัวตามหมายของ สน.สำราญราษฏร์ คดี ม.116 จากการร่วมกิจกรรมเดียวกัน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การชุมนุมเยาวชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมหลักพันคน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมนักศึกษาและประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วมากกว่าสิบราย