ประวิตร “ไม่รู้” ส.ส.พปชร. ยื่นตีความ 3 ร่างรัฐธรรมนูญ ชี้ไม่ใช่เกมยื้อเวลา

ประวิตร “ไม่รู้” 25 ส.ส.พปชร. จับมือ ส.ว. ยื่นตีความ 3 ร่างรัฐธรรมนูญ ยันไม่ใช่เกมยื้อเวลาแก้รัฐธรรมนูญ 

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ส.ว. และ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐได้เข้าชื่อเสนอญัตติต่อประธานรัฐสภา เพื่อขอมติให้ส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแก้ไขร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ว่า “ยังไม่รู้เลยไปตีความ ยังไม่ได้คุยกันเลย เพราะยังไม่ได้คุยอะไรกัน

เมื่อถามต่อหากมีการพูดคุยภายในพรรคแล้วอาจจะไม่มีการลงชื่อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมไม่รู้ ผมยังไม่รู้เรื่อง ยังไม่รู้เหตุผลอะไรเลย คุณไปถามนำหน้าตลอด”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. มีจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แก้สิ ส่วนจะตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่นั้น “ยังไม่รู้” ต้องให้ไปแก้ก่อน ก็เป็นเรื่องของลูกพรรค ส่วนจะออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของสภา

เมื่อถาม หาก ส.ส.ไปลงชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเหมือนเป็นการยื้อเวลา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยื้อเวลาอย่างไรตนไม่รู้ แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถทำไปพร้อมกันได้

เมื่อถามถึง บทบาทของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กรณีการออกมาติติงเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ สะท้อนว่าพรรคประชาชารัฐ ไม่สนับสนุนในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มี ไม่ทราบ” เป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนที่ไปวิจารณ์ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีบางคน และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภานั้น ได้พูดเตือนไปแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีกระแสข่าวแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมบางคนกำลังทำเรื่องขอลี้ภัยไปสหรัฐอเมริกา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ทราบเพราะไม่ได้รับรายงาน “ไม่รู้ ไม่รู้เรื่อง ยังไม่มีรายงาน ถ้ามีก็ตอบไปแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจะขอลี้ภัยตามขั้นตอนจะต้องประสานฝ่ายความมั่นคงของไทยก่อนหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่รู้

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ควรจะหารือเพื่อหาทางออกต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ทำอยู่แล้ว” และเป็นเรื่องของสภา ในส่วนของพรรคพปชร. ก็ร่วมด้วยกับประธานสภา ว่าอย่างไรก็เอาอย่างนั้น

เมื่อถามว่า จะต้องมีการทำความเข้าใจกับ ส.ส.ที่ต้องลงพื้นที่อย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องทำทุกพรรค