ธนาธร ข้ามช็อต อบจ. เก็งเลือกผู้ว่า กทม. กลางปี 64 สถานีต่อใป เลือกใหญ่ ส.ส.

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า กล่าวถึงความพร้อมการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ว่า คณะก้าวหน้าส่งผู้สมัครนายก อบจ. 42 จังหวัดไม่เคยมีมาก่อน ภายใต้ชื่อเดียวกัน ภายใต้แนวการณรงค์หาเสียงอย่างเดียวกัน ภายใต้แบนเนอร์แบบเดียวกัน แนวนโยบายแบบเดียวกันไม่เคยมีมาก่อน สำหรับพวกเราเป็นอะไรที่ทะเยอทะยานมาก ถ้าให้เวลาเราอีก 3 เดือน จะส่งได้ 76 จังหวัด เพียงแต่เวลาที่ให้กระชั้นชิดเกินไป หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบก็เจอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ทำให้พวกเราทำงานไม่ได้ไป 2-3 เดือน กว่าจะเริ่มทำงานอีกครั้งก็ มิถุนายน – กรกฎาคม

ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ครบ 4 ภาค

นายธนาธร กล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดไม่มีความแน่นอนในเรื่องปฏิทินการเลือกตั้งท้องถิ่น ถูกประกาศออกมาอย่างกระชั้นชิดมาก ทั้งที่ก่อนหน้านั้นไม่มีใครมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งระดับไหนก่อน ทำให้เรากะเกณฑ์ยาก เมื่อเราเริ่มรู้ว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในวันที่ 20 ธันวาคม คณะก้าวหน้าจึงได้ติดต่อขอคำยืนยันกับจังหวัดที่พวกเราส่ง

ภาคเหนือ ประกอบด้วย 1.พะเยา 2.แพร่ 3.อุตรดิตถ์ 4.พิษณุโลก 5.ตาก 6.กำแพง 7.พิจิตร 8.เพชรบูรณ์

ภาคกลาง 1.นครสวรรค์ 2.ลพบุรี 3.สระบุรี 4.สิงห์บุรี 5.อ่างทอง 6.อยุธยา ปริมณฑล 1.นนทบุรี 2.นครปฐม 3.สมุทรสงคราม 4.สมุทรสาคร 5.สมุทรปราการ

ภาคตะวันตก ราชบุรี

ภาคตะวันออก 1.ปราจีนบุรี 2.ฉะเชิงเทรา 3.ระยอง 4.ชลบุรี

อีสาน 1.หนองบัว 2.หนองคาย 3.อุดรธานี 4.บึงกาฬ 5.สกลนคร 6.นครพนม 7.มุกดาหาร 8.ร้อยเอ็ด 9.ยโสธร 10.อำนาจเจริญ 11.อุบลราชธานี 12.สุรินทร์ และ 14.นครราชสีมา

ภาคใต้ 1.สุราษฎร์ธานี 2.นครศรีธรรมราช 3.พงังา 4.ภูเก็ต 5.นราธิวาส 

“เราตั้งใจส่งไม่ให้กระจุกภาคใดภาคหนึ่ง แต่ส่งให้ครบทุกภูมิภาค เราเชื่อว่าคุณภาพชีวิต สวัสดิการของประชาชนส่วนใหญ่ประเทศต้องถูกดูแลการเมืองท้องถิ่น การเมืองระดับชาติดูเรื่องใหญ่ๆ ข้ามจังหวัด เช่น การขนส่งสาธารณะระหว่างจังหวัด ภูมิภาค ความมั่นคงในประเทศ กองทัพ นโยบายการค้าต่างประเทศ แต่ในส่วนท้องถิ่นควรเป็นเรื่องสวัสดิการพื้นฐาน การดูแลสวัสดิการสาธารณะ ถนนที่ไม่ข้ามจังหวัดควรอยู่ท้องถิ่น ดูแลแหล่งน้ำ ห้วย หนอง ลำธาร การบริการสาธารณสุข การบริการสวนสาธารณะ เราเชื่อว่าการเมืองท้องถิ่นที่ผ่านมาไม่มีใครให้ความสนใจจริงจัง เห็นจากอัตราผู้มาใช้สิทธเลือกตั้งในระดับ อบจ.52 เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยทั่วประเทศ จากระดับชาติ 70 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นคนไม่ให้ความสนใจ เพราะถูกผูกขาดมานาน ไม่มีการแข่งขัน เมื่อไม่มีการแข่งขันจึงไม่มีแรงผลักดันให้นักการเมืองท้องถิ่นแสดงผลงาน” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า เมื่อไม่มีการแข่งขัน แสดงถึงอิทธิพลความกลัวในท้องถิ่น ทำให้คนรุ่นใหม่ๆ ไม่กล้าเข้ามาทำงานการเมืองท้องถิ่นเพราะกลัวอิทธิพลของบ้านใหญ่ เมื่อไม่มีใครกล้าท้าทายอำนาจของบ้านใหญ่จึงไม่มีการแข่งขัน จึงไม่มีผลงาน ทั้งที่งบประมาณท้องถิ่น 2564 มี 8 แสนล้านบาท เฉพาะ อบจ.76 จังหวัดมีงบ 8 หมื่นล้านบาท แต่ประชาชนจับต้องไม่ได้ งบลงทุนส่วนใหญ่ถูกนำไปซ่อมสร้างถนน เป็นรูปแบบที่ง่ายที่สุดเอาโครงการก่อสร้างให้ผู้รับเหมาในเครือข่ายตัวเอง

ย้ำจุดยืนประชาธิปไตย – นโยบาย 3 จริง 

คณะก้าวหน้าจึงให้ความสำคัญการเมืองท้องถิ่น โดยให้ความสำคัญ 3 เรื่อง 1. ยืนยันเรื่องประชาธิปไตย ผลักดันให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ต่อต้านอำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งทุกรูปแบบ 2.ไม่มีการซื้อสิทธิซื้อเสียง เพราะการทำแบบนี้เป็นก้าวแรกของการเมืองแบบเก่า 3.เมื่อไม่มีการซื้อสิทธิซื้อเสียง จึงไม่จำเป็นต้องทุจริต เป็นสิ่งที่เรายืนยันมาตลอด เราเชื่อว่าถ้าทำแบบนี้แล้ว งบประมาณไม่ถูกนำไปตอบแทนบุญคุณใครจะสร้างการเมืองแบบใหม่ที่ดี เป็นการมองที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน ทำให้ระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น เมื่อไม่ต่อสู้ด้วยเงิน อิทธิพล แต่เราต่อสู้ด้วยนโยบายที่เหมาะสมสำหรับท้องถิ่นนั้นๆ 

นายธนาธร กล่าวว่า นโยบายการผลิตของเรามาจากแนวคิดเดิน 3 จริง 1.ต้องดูพื้นที่จริง 2.ต้องคุยกับประชาชนที่อยู่หน้างาน ได้รับผลกระทบจริง 3.ดูสถานการณ์ที่เกิดปัญหาจริง ไม่มีการปูพรหมแดง จัดฉาก ดูหน้างานจริง ที่จะทำให้เราผลิตนโยบายที่ดีได้ ทำให้เราได้นโยบายที่แตกต่างหลากหลายในแต่ละจังหวัด แต่อยู่ภายใต้กรอบการสร้างบริการพื้นฐานสาธารณะ ที่ทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น 

เผยไทม์ไลน์เลือกตั้งผู้ว่า กทม – ส.ส.

นายธนาธร ยังบอกอีกว่า หลังจากเลือกตั้งนายก อบจ.ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้แล้ว หลังจากนั้น ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 มีแนวโน้มจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากนั้นอีก 18 เดือน จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป