“อนุทิน” รับลูก ประยุทธ์ พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก

อนุทิน

“อนุทิน” รับลูก ประยุทธ์ พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรก  ระบุช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯบอกเอง ยินดีฉีดเป็นคนแรก เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้รับการยืนมาแล้วว่าวัคซีนโควิด-19 จะเข้ามาวันที่ 24 ก.พ.64 ซึ่งตนจะเข้าไปร่วมพิธีรับวัคซีนด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าวัคซีนล็อตแรกเข้ามาถึงประเทศไทยแล้ว และจะทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ

“วัคซีนโควิด-19 แต่ละประเภทเหมาะสมกับคนบางกลุ่ม บางคนต้องระมันระวัง ซึ่งสถาบันวัคซีนแห่งชาติจะดูแลอย่างเต็มที่ในเรื่องของความเหมาะสมในการฉีดวัคซีนในแต่ละกลุ่มเสี่ยง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีจะฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นคนแรกหรือไม่ เพราะนายอนุทินบอกว่านายกรัฐมนตรีอยากฉีดวัคซีนเป็นคนแรก พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ใครอยาก ถ้าผมฉีดได้ผมก็ฉีด ซึ่งต้องไปดูว่าเป็นวัคซีนประเภทไหน ผมก็พร้อมฉีด ใครจะฉีดกับผมอ่ะ จะฉีดไหม ฉีดหรือเปล่า ก็ไม่อีก”

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรีต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเรียกความเชื่อมั่น ว่า ในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจท่านนายกฯบอกเอง และได้กวักมือเรียกตนไปแล้วบอกว่า วัคซีนถ้าฉีดได้ให้รีบฉีดนะ ประชาชนจะได้มั่นใจ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัย ภายใต้กฎระเบียบ กฎเกณฑ์ต่าง ๆ ไปพาดหัวว่านายกฯอยากจะฉีดวัคซีน เมินข้อจำกัด เมิน ไม่มีเมินแน่นนอน ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัด ฉีดไม่ได้คือฉีดไม่ได้ ฉีดได้คือฉีดได้ ณ วินาทีนี้บอกแค่นี้ก่อน”

เมื่อถามว่า ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกที่จะมาถึงวันที่ 24 ก.พ.64 นายกรัฐมนตรีจะเป็นคนฉีด นายอนุทินกล่าวว่า เรามีคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีน ถ้ามีมติออกมาว่านายกรัฐมนตรีฉีดได้ ก็จะฉีด ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความประสงค์อย่างชัดเจนและเรียกตนไปสั่งการว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์สามารถฉีดได้ท่านยินดีฉีดกันเป็นคนแรก เราจึงต้องหาวิธีที่จะทำให้ท่านฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัย เพราะหากผู้นำประเทศเป็นผู้ฉีดจะเป็นการเรียกความเชื่อมั่นให้กับประเทศและพี่น้องประชาชน

“จะว่าท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงก็เป็นนะ คนเป็นนายกรัฐมนตรี คนเป็นรัฐมนตรีเดินทางร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องสัมผัสกับคนมากมาย พอมาบวกกับความประสงค์ของท่านนายกฯที่ต้องการฉีดวัคซีนเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ”

เมื่อถามว่าวัคซีนเข็มแรกที่จะฉีดคือวันที่ 28 ก.พ.64 ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปกำหนดวันเลย เพราะเลยแค่ 2 นาทีก็โดนว่าแล้ว เอาเป็นว่า ทำดีที่สุดและวัคซีนมาตามที่กำหนดไว้

เมื่อถามว่า วัคซีนของบริษัทซิโนแวค มีข้อจำกัดในเรื่องของอายุเกิน 60 ปี นายกรัฐมนตรีจะฉีดได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้ามีข้อจำกัดก็ฉีดไม่ได้ แต่ถ้ามีวัคซีนยี่ห้ออื่นเข้ามาในช่วงนี้และไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุก็สามารถฉีดได้