ดารา-คนดัง ที่ออกมาเคลื่อนไหวกรณี ม็อบ 28 ก.พ. มีใครบ้าง?

ดารา-คนดัง ออกมา call out
REUTERS/Soe Zeya Tun

เช็กชื่อ ดารา-คนดัง ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางโซเชียล หลังมีการสลายการชุมนุม เมื่อวานนี้ 

วันที่ 1 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี กลุ่ม REDEM นัดรวมพลที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีกลุ่มคณะราษฎร และเยาวชนปลดแอก เข้าร่วมด้วย ก่อนจะมีการเดินขบวนไปบ้านพักหลวง ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุชุลมุนบริเวณใกล้กับกรมทหารราบที่ 1 มีการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุม โดยมีเสียงดังคล้ายปืนเป็นระยะ คาดว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงเพื่อสลายการชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมบางคนได้รับบาดเจ็บ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ในช่วงค่ำคืนแห่งความสับสนวุ่นวาย ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ปรากฏว่ามีดาราและศิลปินบางส่วน ออกมาแสดงเห็นในเชิงไม่พอใจต่อเหตุสลายการชุมนุม ดังนี้

“โฟกัส” โพสต์ อย่าอ้างนายสั่ง จนลืมความเป็นมนุษย์

“โฟกัส จีระกุล” ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นว่า มันต้องรุนแรงขนาดนั้นจริง ๆ หรอ การเรียกร้องมันถึงเป็นเรื่องร้ายแรงได้ยังไง? ยินดีกับความรุนแรง สะใจที่เห็นคนเจ็บงั้นหรอ? หรือคุณนิ่งเฉยกับความรุนแรงได้ยังไง? นายสั่ง อ้างนายสั่ง ทำร้ายประชาชนจนเคยชิน ลืมความเป็นมนุษย์จนหมดสิ้นไปแล้วหรอ? พอใจกับชีวิตแบบนี้จริงๆหรอคะ? ถามจริง?

อยากให้ลูกหลานโตมาในประเทศที่มีประชาธิปไตยปลอม ๆ แบบนี้จริงหรอคะ? คิดจะสอนลูกหลานให้อยู่ใต้เท้า แล้วหุบปากอยู่เงียบ ๆ ในกะลาต่อไปหรอคะ?

ยอมรับสักที…ว่าระบบประเทศเรามันห่วย มันต้องแก้ไข รัฐบาลกระโหลกกะลา เน่าเฟะ กินภาษีไม่รู้จักพอ!

โกงกินขนาดนั้น มองหน้าตัวเองในกระจก ไม่รู้สึกสมเพศตัวเองบ้างหรอคะ ที่หากินบนความเดือดร้อนประชาชน กดขี่ประชาชนที่เห็นต่าง พวกลุงยังกล้าที่จะเสนอหน้าเสวยสุขได้ยังไงคะ? ถามจริง…

“หนูนา” ถาม นี่เราอยู่ในประเทศอะไรกัน?

“หนูนา หนึ่งธิดา โสภณ” ทวีตข้อความถามว่า นี่เราอยู่ที่ไหนกันอะ ประเทศนี้คืออะไรกันไปหมด? อ๋อเป็นมานานแล้ว เพราะหลับหูหลับตา ไม่เกี่ยวกับฉัน ไม่ยุ่งงี้หรอ

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังทวีตข้อความชี้แจง กรณีที่มีคนเข้าใจผิดว่าเธอไม่ออกมาเคลื่อนไหวใด ๆ ทางการเมือง ว่า คนที่เข้าใจว่าเราไม่คอลเอ้าท์เลย กลับไปดูใหม่ค่ะ เลิกระรานคนอื่น บวกกับ ศึกษาเพิ่มเติมด้วยค่ะ ไม่ใช่สักแต่ว่าจะด่า เหนื่อยตอบ

“หมิว”  ขับรถรับผู้ชุมนุมตกค้างกลับบ้าน

เพจ Poetry of Bitch รายงานว่า  “หมิว สิริลภัส” ขับรถส่วนตัวไปบริเวณที่ชุมนุม แล้วถามผู้ชุมนุมที่ตกค้างอยู่ว่าใครกลับบ้านไม่ได้บ้าง เธอจะไปส่ง แล้วเธอก็ขับพาไปส่งตามจุดต่าง ๆ

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Poetry of Bitch

“เจนนิษฐ์” โพสต์เล่าเหตุการณ์เป็นภาษาอังกฤษ

“เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ” หรือ กระเต็น เมมเบอร์ BNK48 รุ่นที่ 1 เป็นอีกคนที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านทางโซเชียลบ่อยครั้ง ครั้งนี้เธอโพสต์สตอรีเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่า ตำรวจไทยประมาณ 20 คน โอบล้อมและทำร้ายผู้ประท้วงที่ไม่มีอาวุธ เพื่อตอบโต้หลังจากผู้ประท้วงบางคนได้ขว้างขวดพลาสติก, ก้อนหิน และหิน ตำรวจยังได้ใช้แก๊สน้ำตา รถน้ำแรงดันสูง และกระสุนยาง ยิงในระยะใกล้มาก โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าตำรวจพยายามแฝงตัวกับฝูงชน โดยสวมหมวกกันน็อกสีขาว

“ดวงฤทธิ์” ชี้ เจ้าหน้าที่รัฐต้องแสดงตัว

“ดวงฤทธิ์ บุนนาค” นักออกแบบชื่อดัง ได้รีทวีตข้อความรายงานสถานการณ์เมื่อวานนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับทวีตหลายข้อความด้วยตนเอง หนึ่งในนั้นคือการย้ำว่า เจ้าหน้าที่รัฐต้องแสดงตัว

“น้ำตาล” งง สื่อใหญ่ไม่เผยข้อเท็จจริง

“น้ำตาล” ชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2559 ทวีตข้อความแสดงความสงสัยว่า เหตุใดสื่อใหญ่ในสังคมจึงไม่มีการเผยแพร่ข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง

“สมศักดิ์เจียม” แนะม็อบเลิกชุมนุม

“สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล” นักประวัติศาสตร์ชาวไทยและอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และการเมืองไทยร่วมสมัย และผู้ถูกออกหมายจับตามความผิดมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา โพสต์ข้อความสั้น ๆ ว่า การจัดชุมนุมโดย “ไม่มีแกนนำ” ไม่ใช่ไอเดียที่ดี” ผมคิดว่าควรเลิกชุมนุม กลับบ้าน แล้วค่อยว่ากันใหม่ดีกว่า