ไพบูลย์ ขอเห็นต่างข้อกฎหมาย คดีรุกป่า-ปารีณา หยุดปฏิบัติหน้าที่

ไพบูลย์ นิติตะวัน
ไพบูลย์-นิติตะวัน

“ไพบูลย์ นิติตะวัน” มือกฎหมาย พลังประชารัฐ งัดรัฐธรรมนูญมาตรา 29 วรรคสอง อุ้ม “ปารีณา” ส.ส.ราชบุรี พปชร. ถูกศาลอาญาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. คดีรุกป่า ยังถือว่าเป็น “ผู้บริสุทธิ์” เล็ง ยื่นศาล รธน.- ข้อต่อสู้ศาลฎีกา คัดค้าน

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐและรองหัวหน้าพรรคฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องคดีรุกป่า ข้อกล่าวหาผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ที่มีกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นผู้ร้อง

ส่งผลให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ว่า ขอเห็นต่างทางข้อกฎหมาย เพราะความเห็นส่วนตัวเห็นว่าเป็นการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 29 วรรคสอง ซึ่งระบุถึงสิทธิของผู้ถูกดำเนินคดีอาญายังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

“การที่ ป.ป.ช.นำคดีที่มีการกล่าวโทษ น.ส.ปารีณา มาดำเนินคดีจริยธรรมทั้งที่คดีนั้นเพิ่งเริ่มดำเนินการกล่าวโทษจึงเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ และเป็นปัญหาในเรื่องหลักความยุติธรรม ซึ่งกระบวนการหลังจากนี้อาจจะนำไปสู่การยื่นคำร้องคัดค้านต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรืออาจจะนำเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาลฎีกาต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับรัฐธรรมนูญมาตรา 29 วรรคสอง บัญญัติว่า ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิดมิได้