ประยุทธ์ กดสายด่วน 1669,1668 บี้ สธ. รับสาย ต้อนผู้ป่วยเข้า รพ. สนาม

พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมหางบประมาณเยียวยาคนรายได้น้อย-เอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอกสาม ให้อดใจรอ แต่ไม่แจกเงินทั้งหมด ย้ำ เปิดเสรีวัคซัน-เอกชนช่วยจัด ลั่น บริหารไม่ดี พร้อมรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ที่โรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา เขตหนองจอก กรุงเทพ ฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมโรงพยาบาลสนามเอราวัณ 2 โดยมีนายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมคณะตรวจเยี่ยม 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมตอนหนึ่งว่า โรงแรมใดที่จะประสงค์จะร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อจัดหา Hospital ให้เสนอความต้องการมายังรัฐบาล ซึ่งจะช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบโรงแรมไปอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการจ้างงาน 

“รัฐบาลยืนยันความพร้อมรับสถานการณ์ ถึงแม้ว่าจะดูรุนแรงขึ้น แต่ถ้าเราสามารถควบคุมได้ดี ประกอบกับการฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายในระยะที่ 1 ซึ่งไม่ได้ล่าช้า และจะทยอยจัดส่งวัคซีนไปให้ได้ครบทุกจังหวัด ตามพื้นที่เสี่ยงและลำดับความสำคัญ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม การประชุมคณะกรรมการจัดหาวัคซีนทางเลือก ที่มีนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน ได้มีมติร่วมกันให้เปิดเสรีในการจัดหาวัคซีน แต่ต้องผ่านการรับรองจากองค์การเภสัช เพราะอยู่ในช่วงของการจัดหาวัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งรัฐบาลต้องรับผิดชอบจากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ความเสี่ยงและผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน

“อยากให้ฟังช่องทางของรัฐบาลเยอะ ๆ หน่อย ผมไม่โทษใคร ถ้าไม่ดีผมพร้อมจะรับผิดชอบ รัฐบาลนี้พร้อมจะดูแลท่าน และแก้ปัญหาทุกอย่างให้ดีที่สุด รัฐบาลเต็มที่แล้วล่ะ แต่จะเต็มที่มากกว่านี้อีก ถ้าไม่ดีขึ้นมาตรการก็ต้องแรงขึ้น ๆ แต่ทุกคนคงไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น”

พล.อ.ประยุทธ์ตอบคำถามถึงแนวโน้มการประกาศห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ว่า ถ้าหากระยะเวลา 2 สัปดาห์สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ก็ไม่จำเป็น 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนเห็นใจประชาชน คนที่มีรายได้น้อย เดือนร้อน เอสเอ็มอีมีปัญหา รัฐบาลกำลังเตรียมมาตรการเศรษฐกิจในระยะที่สองต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขอเวลาอีกสักนิด เพราะต้องเตรียมในเรื่องงบประมาณและวิธีการ หลายคนเสนอง่าย ๆ แจกเงินไป ๆ คงไม่ได้ทั้งหมด เพราะงบประมาณมีจำกัด 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการเน้นย้ำเรื่องสายด่วน 1669 และ 1668 ของกระทรวงสาธารณสุขจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไรหลังจากกล่าวเชิงปรารภว่า ไม่มีผู้รับสาย ว่า ได้เน้นย้ำไปแล้ว ซึ่งดำเนินการอยู่ และได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมเข้ามาช่วยด้วย เช่น คนรับสาย รถพยาบาล เพิ่มคู่สาย ซึ่งต้องไปดูนะว่า ที่ไม่มีคนรับว่าเพราะอะไร เพราะโรงพยาบาลเต็มหรือไม่