ทำเนียบฯ ลดเสี่ยงโควิด ห้ามสื่อทำข่าว ตั้งแต่ 28 เม.ย. – 7 พ.ค.

ประยุทธ์ไฟเขียว ทำเนียบรัฐบาลสั่งยกระดับป้องกันโควิด-19 งด “สื่อมวลชน” ทำข่าวตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ถึง 7 พ.ค. ให้ทำข่าวผ่านเพจไทยคู่ฟ้า-ไลน์รังนกกระจอก หลัง ตำรวจ-คนติดตาม-แม่บ้าน ติดโควิด

วันที่ 27 เมษายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรักษาการที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ด้านประสานกิจการภายในประเทศ กล่าวว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในขั้นน่าเป็นห่วง

ขณะที่ในทำเนียบรัฐบาลเองได้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย ทั้งตำรวจ ผู้ติดตามผู้บริหาร และแม่บ้าน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อสื่อมวลชนที่เข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบฯ ที่มีลักษณะการทำงานของสื่อมวลชนขัดแย้งต่อกำหนด เช่น การเว้นระยะห่าง การรุมสัมภาษณ์ นอกจากนี้ ยังไม่ทราบว่าสื่อมวลชนออกไปทำข่าวกันที่ไหนมาบ้าง จึงเป็นความเสี่ยงของทุกคน

ทางทำเนียบรัฐบาล โดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จึงมีความเห็นสอดคล้องกับข้อเสนอของสำนักโฆษกฯที่เห็นว่า เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดระหว่างสื่อมวลชนด้วยกัน จึงขอความร่วมมือ ออกมาตรการให้สื่อมวลชนงดเข้ามาปฏิบัติภายในทำเนียบรัฐบาล นับตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน จนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม และจะกลับเข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบรัฐบาล ได้อีกครั้งในวันที่ 10 พฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้จะมีการทำความสะอาดทำเนียบรัฐบาลเพื่อรอรับสื่อมวลชนกลับมาปฏิบัติหน้าที่อีกครั้ง ส่วนเรื่องข่าวปฏิบัติการของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ทางสำนักโฆษกจะทำหน้าที่แทนสื่อมวลชน จะมีการถ่ายทอดสดผ่านเพจไทยคู่ฟ้า รวมถึงการส่งเอกสารข่าวในกลุ่มไลน์สื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว