จุรินทร์ ประสานรอยร้าวพรรคร่วม ส่ง นิพนธ์ เคลียร์ ธรรมนัส

จุรินทร์-หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผย สงบศึกพรรคร่วม ปม คำสั่งแบ่งงานนายกฯ-ตีท้ายครัวภาคใต้ ให้นิพนธ์-ธรรมนัส ตกลง-แลกพื้นที่กัน โดยความพอใจทั้งสองฝ่าย

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคำสั่งนายกรัฐมนตรี เรื่อง การแบ่งงานของรัฐมนตรีระดับพื้นที่ตามแนวทางขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน ที่มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมรับผิดชอบพื้นที่จังหวัด พะเยา เชียงราย และหนองบัวลำภู ให้ไปดูแลพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ของนาย นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ว่า

น่าจะได้ข้อยุติได้แล้ว เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (27 เมษายน 2564 ) ให้ยึดถือคำสั่งเดิมไปก่อน และมอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ไปปรับปรุงคำสั่งและเสนอให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจอีกครั้ง

“ท่านวิษณุหารือกับผม ได้หารือกันแล้วให้ถือคำสั่งฉบับเดิมเป็นหลัก และหลังจากนี้จะดำเนินการทำข้อเสนอไปยังท่านนายกฯลงนามต่อไป และให้ถือหลักเหมือนเดิม ยกเว้นในส่วนที่มีรัฐมนตรีท่านใหม่เข้ามา ซึ่งมีความจำเป็นต้องปรับปรุงเท่าที่จำเป็น เพื่อให้รัฐมนตรีท่านใหม่ได้มีภารกิจดูแล 2-3 จังหวัด รวมทั้งถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงก็เปลี่ยนแปลงเฉพาะรัฐมนตรีแต่ละท่านจะแลกเปลี่ยนภารกิจเป็นการส่วนตัว โดยความพอใจด้วยกันทั้งสองฝ่าย เมื่อเป็นเช่นนี้ ทุกอย่างน่าจะต้องยุติได้แล้ว”นายจุรินทร์กล่าว