อาจารย์จุฬา-ธรรมศาสตร์ ล่าชื่อขอศาลปล่อยตัว “เพนกวิน-6 ราษฎร”

เพนกวิน

อาจารย์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์-ล่ารายชื่อ เรียกร้องศาลปล่อยตัว “เพนกวิน-6 แรวร่วมราษฎร”

วันที่ 30 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (29 เม.ย.) ศาลอาญามีคำสั่งตัดสินไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” แกนนำ พร้อมแนวร่วมม็อบราษฎรอีก 6 คน โดยแจ้งว่า ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด คณะกรรมการนิสิตคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวของศาล โดยเห็นว่า การปล่อยตัวชั่วคราวเป็นสิทธิ์ที่ผู้ต้องหาคดีอาญา ซึ่งยังไม่ได้ถูกตัดสินว่า เป็นผู้กระทำความผิด แม้ว่ากฎหมายจะเปิดช่องให้ศาลใช้ดุลยพินิจว่าจะมีคำสั่งปล่อยตัวหรือไม่ แต่ศาลกลับใช้ดุลยพินิจสั่งขังผู้ต้องหาไม่ได้สัดส่วนเมื่อนำไปเทียบกับคดีอื่น ๆ ในลักษณะเดียวกัน

คณะกรรมการนิสิตฯ จึงขอเรียกร้องให้ศาลใช้อำนาจประกอบดุลยพินิจเพื่อความชอบด้วยกฎหมายในวิธีการพิจารณาคดี และคงไว้ซึ่งความยุติธรรมขององค์กรอย่างแท้จริง

นิติศาสตร์ จุฬา

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ศาลตระหนักถึงจุดยืนบนหลักกฎหมายและความยุติธรรม เช่นกัน พร้อมได้เปิดให้ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และประชาชนสามารถร่วมลงนามสนับสนุนแถลงการณ์ดังกล่าวได้

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าว มีใจความระบุว่า จากเหตุที่เกิดขึ้น ทางคณะกรรมการฯ ขอประณามถึงการใช้ดุลยพินิจโดยไม่ชอบด้วยกระบวนการและบทบัญญัติของศาล ในการพิจารณาถึงการตัดสินว่า จะให้ประกันตัวผู้ต้องขังทั้ง 7 คนหรือไม่ ซึ่งมีการยื่นประกันตัวหลายครั้ง แต่ไม่เป็นผล จึงทำให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองหลายคน เริ่มอดอาหารประท้วงความอยุติธรรมของศาล โดยเฉพาะกรณีของ “เพนกวิน” ที่อดอาหารมาแล้ว 46 วัน

นอกจากนี้ ยังสรุปปิดท้าย ด้วยการเรียกร้องให้ศาล ตระหนักถึงจุดยืน หากจะไม่เลือกข้างประชาชน ก็ขอให้เลือกยืนบนหลักการวิชาความรู้ที่ศึกษามา เพราะแท้จริงแล้วอำนาจศาล ไม่เคยเป็นของศาล แต่เป็นของประชาชนชาวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ทวีตข้อความระบุว่า วันนี้ (30 เม.ย.) เวลาประมาณ 14.00 น. นางสาวสุรีย์รัตน์ ชีวารักษ์ หรือ “แม่ของเพนกวิน” จะเข้ายื่นประกันตัวลูกชายอีกครั้ง เพื่อนำตัวออกมารักษาและฟื้นฟูร่างกายในโรงพยาบาล หลัง “เพนกวิน” อดอาหารมาแล้ว 46 วัน


เพนกวิน