สาเหตุส่งตัว “เพนกวิน” เข้าโรงพยาบาลรามาธิบดี ราชทัณฑ์ ชี้แจงแล้ว

เพนกวิน

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีส่งตัว “เพนกวิน” รักษาโรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) หลังอาการทรุด ต้องให้สารอาหารผ่านหลอดเลือด

​วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวานนี้ (30 เม.ย.) ทางเจ้าหน้าที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้นำตัว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี หลังมีอาการขับถ่ายเป็นเลือด โดยจะต้องให้สารอาการทางหลอดเลือดแดง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น ระบุว่า การนำตัว “เพนกวิน” เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดีนั้น สืบเนื่องจากในช่วงเช้าวานนี้ (30 เม.ย.) เจ้าหน้าที่พยาบาลเรือนจำฯ ได้เข้าตรวจอาการของ “เพนกวิน” โดยพบว่า อาการทั่วไปปกติ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย แต่เริ่มดื่มน้ำเกลือแร่ได้น้อยลง และมีอาการปวดบริเวณที่ให้น้ำเกลือทางหลอดเลือดดำ

จนกระทั่ง แพทย์และพยาบาลจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจอาการเพิ่มเติม โดยวินิจฉัยเบื้องต้นพบว่า ภาวะอ่อนเพลียและเรี่ยวแรงลดลงของ “เพนกวิน” เกิดจากการอดอาหารเป็นเวลานาน และอาการปวดท้องร่วมกับข้อมูลที่แจ้งเกี่ยวกับการถ่ายอุจจาระผิดปกติอาจเกิดจากกระเพาะอาหารอักเสบ ซึ่งแพทย์ได้ให้การรักษาเบื้องต้น โดยให้น้ำเกลือแร่ชนิดรับประทาน

ด้าน “เพนกวิน” ได้ปฏิเสธที่จะเปิดเส้นเลือดให้น้ำเกลือ รวมทั้งให้ยาเคลือบกระเพาะ รวมทั้งยาลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารเพื่อบรรเทาอาการ และแพทย์ได้ให้ความเห็นว่า ควรส่งตัว “เพนกวิน” เข้าตรวจรักษาต่อในโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อพิจารณาให้สารอาหารและวิตามินทางเส้นเลือดดำ และตรวจวินิจฉัยทางเดินอาหารเพิ่มเติมให้ได้ผลการวินิจฉัยสุดท้าย ให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อผู้ต้องขังมากที่สุด

กรมราชทัณฑ์ โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงได้ดำเนินการส่งตัว “เพนกวิน” เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ตามที่ได้มีการชี้แจงไปแล้วดังกล่าว จึงอยากให้ญาติ และสังคมคลายความกังวลต่ออาการป่วยของ “เพนกวิน” ว่า เป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยที่อดอาหาร หรือไม่ได้รับประทานอาหารเป็นเวลานาน และเป็นการส่งต่อการรักษาเพื่อตรวจอาการโดยละเอียด ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเท่านั้น