“เพนกวิน” รับเงื่อนไขประกันตัว ไม่แตะสถาบันฯอีก

เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์
FILE PHOTO : REUTERS/Jorge Silva

นายพริษฐ์ พริษฐ์ แถลงต่อศาล ยอมรับ 4 เงื่อนไข ถ้าได้ประกันตัว จะไม่แตะสถาบันฯ เดินทางมาศาลทุกนัด 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร กรณีถูกขังไม่ได้ประกันตัวในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หมายเลขดำ อ.287/2564 (เฉพาะในส่วนของนายไชยอมรถูกขังไม่ได้การประกันตัวจากคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์) หลังจากศาลไต่สวนในส่วนของนายไชยอมร หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 เสร็จสิ้นแล้ว ตามรายงานของมติชน 

ได้มีการไต่สวน นายพริษฐ์ หรือนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 ที่ถูกเบิกตัวนั่งรถเข็นมาศาล โดยอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น ไม่อิดโรยเหมือนที่ผ่านมา, บิดา มารดาของนายพริษฐ์, รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ประกอบการพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายพริษฐ์

นายพริษฐ์ แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ปัจจุบันตนอายุ 22 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ผ่านมามีประวัติด้านการศึกษาได้รับโอกาสไปแข่งขันได้รางวัลถ้วยพระราชทาน ประกอบด้วยรางวัลเพชรยอดมงกุฏ ด้านประวัติศาสตร์ และรางวัลชนะเลิศตอบปัญหารัฐศาสตร์ ที่จัดขึ้นโดยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นายพริษฐ์ ยังแถลงต่อศาลต่อว่า ตนไม่เคยต้องโทษคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกมาก่อน ซึ่งก่อนถูกคุมขัง ตนพักอาศัยอยู่กับพ่อแม่ โดยมีพ่อแม่เป็นผู้อบรม ดูแล เลี้ยงดู ให้การศึกษา ในวันนี้หากศาลกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยในคดีเดียวกันที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ก็ยินดีรับเงื่อนไข

นายพริษฐ์ เผยต่อด้วยว่า ที่ผ่านมา ตนเองไม่เคยกระทำการใดที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบันและยินดีรับเงื่อนไข จะไม่กระทำการใด ๆ ที่เป็นการเสื่อมเสียต่อสถาบัน ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้น แต่ได้รับอนุญาตจากศาล จะเดินทางมาศาลทุกนัด และได้แต่งตั้งทนายความในคดีแล้ว

ขณะที่ทนายความจำเลยสอบถามจำเลยเกี่ยวกับการยอมรับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวว่าจะยอมรับเงื่อนไขไม่เข้าร่วมกิจกรรมใด ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองด้วยหรือไม่ นายพริษฐ์ขอซักถามและหารือกับทนายความ โดยใช้เวลาประมาณ 5 นาที

ศาลจึงระบุว่า การชุมนุมเรียกร้องตามสิทธิภายใต้รัฐธรรมนูญสามารถกระทำได้อยู่แล้ว นายพริษฐ์จึงแถลงยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้ชุมนุมอย่างสงบ สันติ และปราศจากอาวุธ และจะเข้าร่วมเฉพาะกิจกรรมที่สงบสันติ จะไม่ไปเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

จากนั้นทนายความได้สอบถามนายพริษฐ์เกี่ยวกับโรคประจำตัว นายพริษฐ์แถลงว่า มีโรคหอบหืด เป็นโรคประจำตัว หากไม่ได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้อง อาจเกิดอันตรายต่อชีวิต

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ระบุต่อว่า รู้จักกับผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากศาลกำหนดเงื่อนไข นอกจากพ่อแม่ ให้ ผศ.อดิศร กำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลก็ยินดี ส่วนการติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (กำไล EM) ได้หรือไม่นั้น ส่วนตัวรู้สึกว่าอาจจะกระทบต่อการไปเรียนหนังสือ แต่หากศาลกำหนดเงื่อนไขนี้ด้วยก็ยินดี

นอกจากนี้ อัยการโจทก์ได้ถามค้านนายพริษฐ์ เกี่ยวกับเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวว่า รวมถึงการกระทำใด ๆ ในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ที่นายพริษฐ์ดูแลด้วยหรือไม่ นายพริษฐ์ตอบอัยการโจทก์ว่า ตนไม่เคยใช้สื่อออนไลน์สร้างความเสื่อมเสียต่อสถาบัน

จากนั้นมารดาของนายพริษฐ์ แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ตนมีลูก 2 คน นายพริษฐ์เป็นบุตรชายคนโต ที่ผ่านมาพักอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ ซึ่งเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดู ส่วนประวัติการศึกษา บุตรชายเป็นเด็กเรียนดีได้ทุนเรียนดีมาโดยตลอดตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มีนิสัยใจดี มีน้ำใจ ไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันการศึกษามาโดยตลอด และถ้าไม่ถูกควบคุมตัว

มารดาของนายพริษฐ์ ระบุต่อว่า เชื่อว่าปีนี้ บุตรชายจะเรียนจบระดับปริญญาตรี และได้รับเกียรตินิยมด้วย จึงได้ยื่นเหตุผลเรื่องการศึกษาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้บุตรชายได้กลับไปเรียนหนังสือ และก่อนหน้านี้ บุตรชาย ไม่เคยต้องโทษคำพิพากษาถึงที่สุดมาก่อน หากได้รับการปล่อยชั่วคราวไป ในฐานะแม่เชื่อว่าจะควบคุมดูแลบุตรชายให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้

ด้านบิดาของนายพริษฐ์ แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ที่ผ่านมาพ่อและแม่เป็นผู้อบรมพฤติกรรมของบุตรชาย หากศาลมีเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ ก็ขอยืนยันต่อศาลว่าตนจะกำชับให้บุตรชายปฏิบัติบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด

ขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ตนมีหน้าที่ดูความประพฤติ ระเบียบวินัย และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของนักศึกษา ที่ผ่านมานายพริษฐ์มีผลการเรียนที่ดีมาก ไม่เคยได้รับการลงโทษใด ๆ อยู่ในเกณฑ์ความประพฤติดี

ปัจจุบันนายพริษฐ์ได้พักการเรียนไว้ หากได้รับการปล่อยชั่วคราวก็สามารถกลับไปเรียนได้ ส่วนเงื่อนไขที่นายพริษฐ์แถลงต่อศาล ก็เชื่อว่านายพริษฐ์จะปฏิบัติตามได้ และยินดีที่จะช่วยศาลกำชับดูแลนายพริษฐ์

ส่วนเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลผู้ต้องขังทั้งในเรือนจำและระหว่างเดินทางมาศาล แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ระหว่างที่นายพริษฐ์อยู่ในเรือนจำ หรือเดินทางมาศาล นายพริษฐ์ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ไม่ได้ฝ่าฝืนระเบียบ และมีความประพฤติเรียบร้อยดี