“รุ้ง ปนัสยา” ติดโควิด หลังออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง

“รุ้ง ปนัสยา” เผยติดโควิด หลังออกจากออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม กำลังเข้ารักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์ 

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำม็อบราษฎร โพสต์เฟซบุ๊คกแจ้งข่าวหลังจากที่ออกจากทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ว่า ได้รับทราบผลตรวจโควิด ว่าติดเชื้อโควิด-19 และกำลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

“และตอนนี้หนูได้แจ้งคนที่ใกล้ชิดหนูทุกคนแล้วค่ะ หนูขอโทษทุกคนที่ได้มาสัมผัสหรือใกล้ชิดหนูจริง ๆ นะคะ หนูไม่คิดว่าตัวเองจะติดเลย เพราะไม่มีอาการจนช่วงค่ำของเมื่อคืน และเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อทุกคนหนูเลยมาแจ้ง timeline ให้ทุกคนทราบ”

ไทม์ไลน์การใช้ชีวิต

6 พฤษภาคม 2564

  • ทัณฑสถานหญิงกลาง ศาลอาญารัชดา โรงพยาบาลพระราม 9 บ้าน

7 พฤษภาคม 2564

  • อยู่บ้าน

8 พฤษภาคม 2564

  • อยู่บ้าน

9 พฤษภาคม 2564

  • อยู่บ้าน

10 พฤษภาคม 2564

  • อยู่บ้าน ไป swap drive thru เวลา 13.30

11 พฤษภาคม 2564

  • ไปบริเวณหน้าเรือนจำ ช่วงเวลา 18.30-20.30 รู้ผลว่าติดโควิด 20.30

“หนูต้องขออภัยทุกคนจริง ๆ นะคะ ที่อาจทำให้คนที่มาเจอหนูเกิดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ เพราะหนูเองไม่คิดว่าจะติดเชื้อใด ๆ เนื่องจากตรวจครั้งล่าสุดคือวันที่ 22 เมษายน 2564 และไม่มีอาการใด ๆ ที่บ่งบอกว่ามีอาการติดโควิด และเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 วันที่ออกมาหนูได้พยายามจะตรวจหาเชื้อแล้ว แต่ทางรพ.ที่เราไปไม่ได้ให้ตรวจเนื่องจากไม่มีอาการและไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง หนูต้องขอโทษทุกคนอีกครั้งจริง ๆ ค่ะ” นางสาวปนัสยากล่าว

นางสาวปนัสยากล่าวต่อว่า ระหว่างที่อยู่บ้านคนในครอบครัวไม่มีใครอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หรือมีอาการใด ๆ ที่แสดงว่ามีเชื้อโควิด ส่วนตนเองเพิ่งมีอาการเหนื่อย ในช่วงค่ำวานนี้ เวลาประมาณ 20.00 น. โดยไม่มีอาการอื่น ซึ่งครั้งล่าสุดที่ตรวจโควิดจากในเรือนจำคือวันที่ 22 เมษายน และวันที่ 5 พฤษภาคม ก่อนวันที่จะปล่อยออกมาทราบว่ามีผู้ติดเชื้ออยู่ในทัณฑสถานหญิงกลางแล้วมากกว่า 50 คน

“หนูคาดว่าตอนนี้ทั้งในทัณฑสถานหญิงกลางและเรือนจำอื่นคงมีผู้ติดเชื้อจำนวนมหาศาล ขอให้ทางภาครัฐและกรมราชทัณฑ์ ออกมาชี้แจงและเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อในเรือนจำอย่างตรงไปตรงมาด้วยนะคะ”  นางสาวปนัสยากล่าวทิ้งท้าย 

ขณะที่ มติชนรายงานว่า นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ได้ทราบข่าวมีผู้ติดเชื้อโควิดที่ศาลอาญา จึงพบว่าผู้ติดเชื้อ คือ รุ้ง ซึ่งก่อนหน้าได้เบิกตัวจากเรือนจำมาไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2564 และทราบว่า ขณะนี้ บิดา มารดา และทีมทนาย กำลังเดินทางไปตรวจหาเชื้อโควิดด้วยเช่นกัน