ประยุทธ์ เบรก วอล์กอินฉีดวัคซีน ย้ำรอฟังข่าวจาก ศบค. เท่านั้น

CHALINEE THIRASUPA / POOL / AFP

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เบรก “วอล์กอินฉีดวัคซีน” กลางที่ประชุม ครม. ให้ยึด “หมอพร้อม” เป็นหลัก ส่วนการนำเสนอข่าวให้รอจาก ศบค. เท่านั้น

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เปิดเผยแนวคิดการฉีดวัคป้องกันโควิด-19 แบบวอล์กอิน หรือ เดินไปยังจุดให้บริการด้วยตนเองโดยไม่ต้องจองคิวผ่านระบบ “หมอพร้อม” เพื่อช่วยให้ประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านระบบไม่สำเร็จ และประชาชนทั่วไป ได้เข้าถึงวัคซีนมากยิ่งขึ้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ วันนี้ (18 พ.ค.) ได้หารือเกี่ยวกับกรณีวอล์กอินเข้ารับวัคซีนดังกล่าว โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ไม่อยากให้ใช้รูปแบบวอล์กอิน เนื่องจากหากประชาชนแห่กันไปพร้อมกันที่จุดเดียว อาจเกิดความชุลมุนได้ โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร แต่ในต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปัญหา

อยากให้ปรับรูปแบบใหม่ เช่น ไปลงทะเบียน ณ จุดที่ตั้ง ซึ่งจะมีการกำหนดให้ชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ตอนนี้จึงให้ยึด “หมอพร้อม” ไว้ก่อน ให้ผู้ทีลงทะเบียนไว้แล้ว และกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้ฉีดก่อน พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงหมอพร้อมไม่ให้เกิดปัญหาในการลงทะเบียน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกำชับเรื่องการให้ข่าวที่ไม่ตรงกันเรื่องวัคซีนวอล์กอิน ว่า ให้ ศบค. เป็นผู้ให้ข่าวแห่งเดียวเท่านั้น และหากมีข้อสรุปที่ชัดเจนก็จะค่อยออกมาพูด