“ประยุทธ์” เข้ารับการฉีดวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” เข็ม 2

ประยุทธ์ ฉัดวัคซีน

นายกรัฐมนตรี เข้ารับการฉีดวัคซีนเข้มที่ 2 จากแอสตร้าเซนนิก้า เรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ฉีดโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 เวลา 08.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ที่สถาบันบำราศนราดูร โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ และมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ ก่อนรอสังเกตอาการ 30 นาที

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยที่หลายท่านมีอาการที่แตกต่างกันออกไป พร้อมทั้งขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีนที่เรามี ทั้ง 2 ยี่ห้อ แม้กระทั่งวัคซีนอื่นที่เราจะจัดหามาได้ เพราะเรามีการตรวจสอบอย่างรัดกุม รอบคอบ ให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานทางด้านสาธารณสุขของเรา

“ผมมาฉีดเพราะผมไว้ในในการตรวจสอบ ทั้งเรื่องประสิทธิภาพ ความปลอดภัย อาจจะมีผลข้างเคียงอยู่บ้าง แต่ไม่อันตรายถึงแก่ชีวิต ทุกคนต้องฟังคำเตือนของคุณหมอ ว่าก่อนฉีดต้องทำอย่างไร และฉีดแล้วต้องทำอย่างไร และหลังฉีดก็สามารถปรึกษาแพทย์ได้ตลอดเวลา เป็นแนวทางที่มอบให้กับ ศบค.ประชุมชี้แจง”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ประเด็นสำคัญในวันนี้คือการกระจายวัคซีน ที่มีทั้งของรัฐ เอกชน และของภาครัฐของพื้นที่เเหล่านี้ไว้ ซึ่งในแต่ละพื้นที่จำเป็นต้องมีผู้ฉีด ซึ่งเป็นบุคลากรทงการแพทย์เป็นผู้ฉีด ในบางพื้นที่มีมากมีน้อย แตกต่างกันไป แต่จะเร่งจัดหาเพิ่มเติมเท่าที่จะทำได้ต่อไป

“ขอขอบคุณประชาชนที่เข้ามาใน “หมอพร้อม” จำนวนมาก แต่ในวันนี้มีการพิจารณาของการแพร่ระบาดในครั้งใหม่นี้ เพราะมีบางพื้นที่ที่อันตรายมาก ปานกลาง น้อย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับวัคซีน แต่ก็ขอยืนยันว่า ทุกคนได้ฉีดแน่นอน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ใดที่มีการฉีดวัคซีนน้อย ให้กำชับเรื่องของมาตรการ เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ส่วนการบริหารจัดการวัคซีนนั้น ต้องพิจารณาถึงเรื่องปริมาณวัคซีนที่นำเข้ามาให้สอดคล้องกันแต่จะทำให้เร็วขึ้น ด้วยขีดความสามารถของกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้สถานที่ฉีดวัคซีนไม่มีปัญหาอยู่ที่ตัวเจ้าหน้าที่ ที่ต้องบริหารจัดการ

หลายพื้นที่ที่เป็นพื้นที่สีแดงยังมีปัญหาโดยเฉพาะแรงงานก่อสร้างและแรงงานอุตสาหกรรม เพราะเป็นแหล่งสร้างงาน และแหล่งการผลิต กลุ่มต่อไปคือครู ที่ต้องเตรียมการเปิดโรงเรียน และกลุ่มที่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ย้ำว่าขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถบริหารจัดการได้ เพียงแต่ต้องการความเข้าใจ ไม่ต้องการให้ใครนำไปบิดเบือน

“การทำงานต้องมีปัญหา เมื่อมีปัญหาเราต้องทำการแก้ไข ไม่มีสูตรใดสูตรหนึ่ง ที่สามารถทำได้ เพราสถานการณ์เปลี่ยนไปทุกวัน วันนี้ได้พูดคุยกับรัฐมนตรี เรายกรัฐมนตรีสาธารณสุข และหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อบริหารในพร้อมภาพ สำหรับในต่างจังหวัดได้ให้หารือร่วมกันกับท่านรัฐมนตรีมหาดไทยที่กำกับดูแลทุกจังหวัดร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด (สจ.) ดังนั้นมีการปรับปแก้ตลอกเวลา หาดวัคซีนมากพอสามารถดำเนินการได้ตามแผน หากวัคซีนมาน้อยกว่าก็ต้องปรับแผน”

“วันนี้สิ่งที่สำคัญคือการฉีดให้กับประชาชนที่ทำการเข้าร่วมกับหมอพร้อม ที่อาจพบปัญหาอยู่บ้าง เพราะขณะนี้วัคซีนยังมาไม่ถึงแต่ก็ยืนยันว่าประชาชนได้ฉีดทุกคน อาจจะช้าบ้างหรือเร็วบ้าง แต่อย่าลืมและขอร้องอยากให้ฟังหมอในระบบเป็นผู้ชี้แจง และขอยืนยันหมอทุกคนหวังดี ถ้าชี้แจงและรับฟังทีเดียวก็จบ แต่ถ้าพูดหลายครั้งหลายคนไม่ตรงกันประชาชนจะเกิดความสับสนได้”

วัคซีนที่มี ป้องกัน “โควิดกลายพันธุ์” ได้

เมื่อถามถึงไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ คืออินเดียหรือแอฟริกาที่ระบาดเข้ามา นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า วันนี้ได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข กรมวิชาการแพทย์แล้วว่า วัคซีนที่เรามีอยู่สามารถที่จะป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ที่เข้ามาในประเทศไทยได้ โดยควบคู่ไปกับการรักษาทั้งยาฉีดและยากิน ซึ่งปรับใช้ตามลำดับความรุนแรงของโรค

“ไม่อยากให้ทุกคนประมาทและตื่นตระหนก แต่ขอให้ตระหนักต่อตัวเอง ครอบครัวและสังคม เพราะเป้าหมายของคนทั้งประเทศเป็นหน้าที่ที่รัฐบาลต้องดูแล แต่เราต้องบริหารจัดการปริมาณวัคซีนและปริมาณคน ก็ขอให้มั่นใจไปพบแพทย์ให้ทันเวลา ไม่ว่าจะเป็นเชื้ออะไรก็ตามอย่าปกปิดหรือปิดบัง”

บิ๊กป้อก ขอให้ “เชื่อหมอ”

การเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ครั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้ารับการฉีดด้วย โดย พล.อ.อนุพงษ์กล่าวเรียกความเชื่อมั่นกับประชาชนว่า ขอให้ประชาชนเชื่อหมอ และและมีความเชื่อมั่นในระดับสาธารณสุขของไทย สำหระบการฉีวัคซีนในเข็มที่ 1 ไม่ได้มีอาการอะไรมากมาก มีเพียงอาการไข้เล็กน้อย สำหรับเข็มที่ 2 เวลาผ่านไปแล้ว 30 นาที ยังไม่มีอาการใด ๆ

“ก็หวังว่าทุกคนจะมีเข้าใจและร่วมมือกันไปที่หมอพร้อม ไปขึ้นเว็บไซต์เพื่อเข้าชื่อลงทะเบียนไว้ เมื่อวัคซีนมาจะมากน้อย ก็จะได้กระจายการฉีดตามยุทธศาสสตร์ที่ควรต้องทำ ท่านนายกฯเร่งอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ถ้าเราร่วมกันฉีดในเรื่องความคุ้มกันหมู่ก็จะดี”

ส่วนความล่าช้าในการจัดหาวัคซีนจนนำไปสู่ความกังวลใจของประชาชนว่า “ไม่ต้องกังวัลใจในเรื่องนี้ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ดูเรื่องนี้อยู่ ท่านจะดูเป็นพิเศษวัคซีนมีเท่าใดก็จะฉีดให้เร็วที่สุด โดยมียุทธศาสตร์ในการจัดการว่าต้องทำอย่างไร”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ารับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 โดยมี ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ฉีดให้ พร้อมกับรัฐมนตรีอีก 19 ราย  ที่ตึกสันติไมตรึ ทำเนียบรัฐบาล