“ประยุทธ์” บอก สมองแล่นดี หลังฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า

นายกรัฐมนตรี เผยความรู้สึกหลังประเดิมฉีดวัคซีน ระบุ สมองแล่นดี เตรียมรถคลินิกเคลื่อนที่หากวัคซีนเข้ามามากกว่านี้

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ตนได้ถามรัฐมนตรีในห้องประชุมที่ฉีดวัคซีน ส่วนตนรู้สึกว่าหัวสมองแล่นดี ยังไม่เป็นอะไร ยังไม่รู้สึกอะไร ทุกอย่างเป็นปกติ เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่านายกฯ พร้อมจะฉีดตลอดเวลา เมื่อหมอให้ฉีดวันนี้ก็ฉีดไป เพื่อให้พูดกันเสียหายในอนาคต เพราะวันนี้ต้องสร้างความเชื่อมั่น ตนก็เป็นตัวอย่างในการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ ได้รับรายงานความคืบหน้าต่างๆ และได้เร่งรัดปริมาณการฉีดให้มากยิ่งขึ้น วันนี้วัคซีนเข้ามาเท่านี้ก็ฉีดในโรงพยาบาลก่อน เมื่อวันข้างหน้าวัคซีนเข้ามามากกว่านี้ก็จะขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ มีคลินิกเคลื่อนที่ และทราบว่าหลายโรงพบาบาลเอกชนเสนอนำเข้าวัคซีนมายังกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน และอนุมัติการนำเข้าได้ เพื่อแบ่งเบาในการฉีดสำหรับบุคคลที่ต้องการความเร่งด่วนในการฉีดจากโรงพยาบาลเอกชนทั่วไปไม่ต้องรอของรัฐบาล

“วันนี้ตั้งเป้าว่าเมื่อวัคซีนมาครบ ต้องฉีดเดือนละ 10 ล้านโดส วางแผนระยะ ผ่านไปตรงไหนแก้ตรงนั้นขอให้มีความเชื่อมั่นความไว้วางใจซึ่งกันและกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการพบผู้ติดเชื้อในตลาดกรุงเทพมหานคร และ จ.ปทุมธานี นั้น ต้องติดตามในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ว่าจะทำอย่างไรต่อไปในบางพื้นที่ ถ้าคุมได้ก็มีผลกระทบไม่มากนัก ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนในการป้องกันตนเองด้วย

ส่วนมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น จะเข้าใน ศบค.ในสัปดาห์นี้ ได้สั่งการมาตรการผ่อนคลายในพื้นที่ต่างๆ เมื่อมีพื้นที่ใหม่ขึ้นมา จึงต้องดูเฉพาะพื้นที่ ดังนั้น ในการจัดงานต้องเน้นการควบคุมพื้นที่ให้ได้ ทั้งพื้นที่จัดงาน และพื้นที่ที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะตลาดสด ต้องมีมาตรการเพิ่มขึ้น เช่น กำหนดพื้นที่ช่องทางเข้าออก มีการใช้หน้ากาก ถ้าไม่ใช่หน้ากากเข้าไม่ได้ ต้องเข้มงวดเหมือนกัน เพราะประเทศภูมิภาคในโลกมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศมีรายได้สูง แต่ของประเทศไทยแม้จะเพิ่ม แต่ก็เพิ่มไม่มากเท่าเขา แสดงว่ามาตรการของเราดีมาโดยตลอด อยู่ที่ความเอาใจใส่ของประชาชนทุกคน