อานนท์ นำภา – ไมค์ ภาณุพงศ์ ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว

ประกันตัว อานนท์-ไมค์

ทนายความเผย ศาลอาญา มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว 2 นักเคลื่อนไหว “อานนท์ นำภา” และ “ไมค์ ภาณุพงศ์” แล้ว 

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาต ให้ประกันตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ หลังพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีมีประเด็นให้พิจารณาว่า จำเลยทั้งสองคนมีการมาพบพนักงานอัยการตามที่ถูกนัดหมายทุกครั้งไม่แสดงพฤติกรรมว่าจะหลบหนี หลักฐานพยานในคดีถูกรวบรวมเรียบร้อยแล้วและจำเลยทั้งสองคนสมัครใจที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลประกอบด้วยจะไม่ทำกิจกรรมใดที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ไม่กระทำการใด ๆ ให้สถาบันเกิดความเสื่อมเสีย และไม่เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมที่จะเดินทางมาศาลตามที่มีการนัดหมายทุกครั้ง

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว จะไม่กระทบต่อรูปคดี และไม่มีเหตุผลให้ไม่ปล่อย จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาโดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหาไม่ไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบัน ไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรให้มาศาลตามนัด

ทั้งนี้ นายธนินท์ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระ จะเป็นผู้กำกับดูแลนายภานุพงศ์ จาดนอก ส่วนนายสมชาย หอมละออ ทนายความที่นายอานนท์ให้ความเคารพ จะเป็นผู้กำกับดูแลนายอานนท์ นำภา ให้จำเลย แต่ละคนปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาล ทั้งสองคนใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัวคนละ 200,000 บาท หลังจากนี้ ทั้งสอง จะต้องรายงานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้เจ้าพนักงานทราบ เพราะทั้งสองมีประวัติการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างการถูกขังในราชทัณฑ์ เพื่อที่จะได้ทำการออกหมายนัดต่อไป

ด้าน นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม หนึ่งในทีมทนายของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่าศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว “อานนท์ นำภา” กับ “ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก” จากการสอบถามเจ้าหน้าที่เรือนจำ ได้รับแจ้งว่าทั้งสองคนจะได้รับการปล่อยตัว ที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายอานนท์ ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ระหว่างดำเนินการพิจารณาคดี ตามมาตรา 112 ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 โดยเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นายอานนท์ แจ้งว่า ตนเองติดเชื้อโควิด-19 และถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

ต่อมาวันที่ 13 พฤษภาคม นายนรเศรษฐ์ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า ไมค์-ภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ ระยอง ติดเชื้อไวรัสโควิดจากในเรือนจำเช่นกัน

สำหรับ  “ไมค์” ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม ในคดีมาตรา 112 จากการชุมนุมวันที่ 18-19 กันยายน 2563 เขาถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพร้อม นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่” และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” ซึ่งสองรายหลังถูกปล่อยตัวออกมาแล้วก่อนหน้านี้