เชือด “วิรัช” สะเทือนทั้ง ครม. ตุกติกแปรญัตติงบประมาณ

คดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา กำลังจะกลายเป็น “หนังตัวอย่าง” ให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท มีไว้เป็น “เครื่องเตือนใจ”

ภายหลังอธิบดีอัยการพิเศษ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตเตรียมส่งคำฟ้อง ให้กับอัยการสูงสุดภายในเดือนมิถุนายน 2564 เพื่อพิจารณา “ส่งฟ้อง” ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

เป็นผลมาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงมติเอกฉันท์ 9 เสียง “ชี้มูล” ความผิดนายวิรัช-ทัศนียา รัตนเศรษฐ และ “น้องเมีย” นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ กับพวก รวม 24 คน

เป็นวิบากกรรมของ “บ้านใหญ่รัตนเศรษฐ” เมื่อครั้งนายวิรัช นางทัศนียาเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย จากการ “แปรญัตติ” งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2555

“ผู้ถูกกล่าวหา” จำนวน 24 ราย ประกอบด้วย ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3 ราย ข้าราชการ 11 ราย เอกชน 10 ราย (บุคคลธรรมดา 7 ราย นิติบุคคล 3 ราย)

เป็นอิทธิฤทธิ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 และเป็น “ต้นฉบับ” ของรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ฉบับปัจจุบัน ที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการ “ทุจริตเชิงนโยบาย”

รวมถึงการ “เล่นแร่แปรธาตุ” เงินภาษีประชาชน เป็น งบฯ เอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง-พวกพ้อง

กำลังจะออกฤทธิ์ในช่วงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวาระที่สอง-ขั้นแปรญัตติ หาก ส.ส.พลั้งเผลอ จะทำให้ “พ้นจากการเป็น ส.ส.” และ “ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง”

รัฐธรรมนูญมาตรา 144 จึงเป็น “กฎเหล็ก” ของ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ. 2565 “มาตราต้องห้าม” ยังกำหนดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก “โควตาพรรคการเมือง” 19 คน

ห้าม “แปรญัตตินอกสภา” หากฝ่าฝืนมีผลให้ ครม. พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ และ “ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง” อย่างไรก็ตาม ในทาง “พฤตินัย” อาจรวมถึง “หัวหน้าพรรค” ด้วย

ทว่ารัฐธรรมนูญยังมี “ช่องโหว่” ให้ต้อง “พิสูจน์ทราบ” ไปถึง “ผู้มีบารมี” นอกพรรคการเมือง และ “นอมินี” ส.ส.-ส.ว. และรัฐมนตรีในทำเนียบ !

สำหรับ “ช่องทาง” ในการ “ยื่นคำร้อง” ทำได้ 2 กรณี

กรณีแรก ส.ส. หรือ ส.ว. จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของแต่ละสภา เสนอความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้แล้วเสร็จภายในสิบห้าวัน

กรณีที่สอง การยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. “ในทางลับ” ให้ดำเนินการสอบสวนเป็น “ทางลับ” โดยพลัน

นักการเมือง-ส.ส.ซีกรัฐบาล จึงต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 144 เพิ่มอำนาจให้ ส.ส.-ส.ว.แปรญัตติได้