ล็อกดาวน์ กทม. ? รอ ประยุทธ์ ถกด่วนทีมที่ปรึกษา หมอปิยะสกล

ล็อกดาวน์กทม.หรือไม่
ภาพจาก ข่าวสด

กรณีที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ “ล็อกดาวน์” กรุงเทพมหานคร ยังคงต้องรอผลการประชุมในช่วงบ่ายนี้

วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 (ศบค.) จะเรียกประชุมด่วนเพื่อพิจารณาว่า จำเป็นต้องล็อกดาวน์กรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือไม่

โดยจะมีผู้เข้าร่วมประชุม อาทิ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุขในศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 และพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผย ว่า แนวโน้มจะยังไม่ประกาศล็อกดาวน์ กทม. โดยนายกรัฐมนตรีได้หารือกับ พล.อ.ณัฐพล เบื้องต้นแล้วว่าแนวทางใดเหมาะสมที่สุด โดยเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในฐานะเป็นผู้อำนวยการศบค.กทม.และปริมณฑล จึงสามารถสั่งการได้ทันทีในการออกมาตรการเข้มงวดมากขึ้นแต่ไม่ต้องล็อกดาวน์กทม.

โดยใช้ยุทธวิธีขนมครก และ Bubble and Seal เพื่อไม่ให้คนเคลื่อนย้ายและการเดินทางข้ามพื้นที่คลัสเตอร์ หรือ ชุมชนที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยในพื้นที่ระบาดจะมีการตรวจเชิงรุกและการฉีดวัคซีน และหากมีเหตุจำเป็นต้องเดินทางข้ามเขตต้องมีใบรับรอง

“มาตรการเข้มงวดมากขึ้น สามารถทำได้ทันที โดยอาศัยพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ประกอบข้อกำหนดตามมาตรา 9 ที่มีอยู่แล้วเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายแรงงาน เช่น ห้ามการเคลื่อนย้ายคนในพื้นที่ระบาดหนัก นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปยังศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) กองทัพไทยแล้วให้เพิ่มกำลังทหารและตำรวจ

โดยจะให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ล่วงหน้าไปก่อนเพื่อตั้งจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่คลัสเตอร์-เขตระบาดหนัก เช่น ไซต์งานก่อนสร้าง จุดพักคนงาน โดย ศปม.จะหารือกับทางกทม.ว่า จุดใดเป็นจุดล่อแหลมที่จะเกิดการระบาดหนัก”