เพื่อไทย แฉ ส.ว.จ่อยื่นศาล ล้มแก้รัฐธรรมนูญบัตรสองใบ

ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร
ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

ยุทธพงศ์ เพื่อไทย ยันแก้ระบบเลือกตั้งบัตร 2 ใบ มีทางออก แม้ไม่สมบูรณ์ แฉ ส.ว.จ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ล้มกระบวนการ

วันที่ 27 มิถุนายน 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงว่า ในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภา ไม่เห็นชอบร่างแก้ไขของพรรคเพื่อไทยในฉบับที่ 3 ที่เสนอให้มีระบบเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยมีการแก้ไขทั้งหมด 8 มาตรา มีความสมบูรณ์ในการแก้กติกาเลือกตั้งทั้งเขตเลือกตั้ง และการเลือก ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ

แต่สุดท้ายผ่านเพียงแค่ร่างเดียวคือร่างของพรรคประชาธิปัตย์เรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เสนอแก้เพียงแค่ 2 มาตรา คือ มาตรา 83 และมาตรา 91 ให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ มี ส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน ล่าสุดมี ส.ว.กลุ่มหนึ่งเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญล้มไม่ให้มีการแก้ไข โดยอ้างร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มีความขัดหรือแย้งกับมาตรา 86 (4) เรื่องการปัดเศษ ที่ระบุว่ามี ส.ส. 350 คน

ถ้า ส.ว.ใจกว้างรับร่างที่ 3 ของพรรคเพื่อไทยก็จะไม่มีปัญหา เพราะสาระสำคัญเหมือนกันระหว่างพรรคเพื่อไทย กับร่างพรรคประชาธิปัตย์ ยังเชื่อมั่นว่าปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขในขั้นกรรมาธิการ เหมือนกฎหมายอื่น โดยเขียนยกเว้นข้อความมาตรา 86(4) ต่อท้ายในมาตรา 91 ก็สามารถทำได้ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ เขียนไว้ในกฎหมายลูก เมื่อเป็นเจตนาร่วมกันของ ส.ส.ก็ต้องดันให้เรื่องนี้ผ่านให้ได้