รัฐบาล หวังประชาชนมั่นใจมากขึ้นหลังอนุมัติซื้อ วัคซีนไฟเซอร์

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

อนุชา บุรพชัยศรี โฆษกรัฐบาล หวังการอนุมัติวัคซีน ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ทำให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กรณีกลุ่มแพทย์ออกมาเคลื่อนไหวให้รัฐบาลใช้วัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก ว่า รัฐบาลมีการพูดคุยกันในวันนี้เช่นกัน ว่ามีการพิจารณาความเหมาะสมในการจัดหาวัคซีนให้กับคนไทย ปัจจุบันมีวัคซีนหลายๆ แพลตฟอร์ม ทั้งวัคซีนเชื้อตาย เช่น วัคซีนที่มาจากจีน ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม วัคซีนไวรัลเวคเตอร์ คือแอสตร้าเซเนก้าที่รัฐบาลจัดซื้อจัดหามา

“ส่วนวัคซีน mRNA ได้พิจารณาเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปลงนามสัญญาคือวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และวัคซีนบางส่วนที่ได้รับการบริจาคจากสหรัฐอเมริกาด้วย เป็นวัคซีน 3 ส่วนที่มีอยู่ สามารถทำให้ความมั่นใจของประชาชนมีมากขึ้นต่อวัคซีนที่มีอยู่” นายอนุชา กล่าว

ส่วนจะยกระดับการหยุดเชื้อให้ได้ภายใน 1 เดือน เพื่อลดความกดดันของประชาชน นายอนุชา กล่าวว่า ต้องพิจารณาทั้งด้านเศรษฐกิจและด้านสาธารณสุขไปพร้อมๆ กัน รัฐบาลก็จะพิจารณาออกมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งมาตรการด้านสาธารณสุข และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เช่น โครงการอิ่มใจ ที่ช่วยเหลือร้านอาหารและเครื่องดื่ม