ประยุทธ์ นัด “อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ถกเลิก-ไม่เลิก ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ

“อนุทิน” เผย 14.00 น. นายกฯนัดพร้อม “ศักดิ์สยาม” ถกเลิก-ไม่เลิก “ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ” เชื่อไม่เลิกเพราะฉีดไปได้ 1 ล้านคนแล้ว ด้าน “ศักดิ์สยาม” คิกออฟส่งผู้ป่วยโควิดกลับบ้าน 7 จังหวัดอีสานล่างผ่านรถไฟ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปที่สถานีรถไฟรังสิต เพื่อตรวจเยี่ยมและเตรียมความพร้อมการส่งผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพฯ กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนาในเขตจังหวัดอีสานตอนล่าง 7 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร และสุรินทร์

โดยขบวนรถไฟที่จะออกเดินทางเป็นขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษ ขบวน 971 เส้นทางต้นทางสถานีรถไฟรังสิต-ปลายทางอุบลราชธานี ออกเดินทางจากสถานีรังสิต 09.15 น. ไปถึงปลายทาง จ.อุบลราขธานีประมาณ 18.00 น. มีผู้โดยสาร 135 คน

เน้นผู้ป่วยอาการไม่หนัก

โดยนายศักดิ์สยามกล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงวางแผนส่งผู้ป่วยที่ลงทะเบียนกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ผ่านสายด่วน 1330 โดยผู้ป่วยจะส่งไปรักษาตัวต่อจะมีการประสานกับจังหวัดปลายทางของผู้ป่วยแต่ละคน ให้นำตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสนามในแต่ละจังหวัดต่อไป โดยผู้ป่วยที่จะนำส่งกลับภูมิลำเนา จะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักเท่านั้น โดยในขบวนรถไฟจะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขคอยดูแล ซึ่งจะใส่ชุดป้องกันเชื้อทุกคน โดยในขบวนจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลประมาณ 15 คน

เป็นระบบปิด ไม่มีแพร่เชื้อ

ส่วนขบวนรถไฟที่ใช้จะเป็นระบบปิด ระบบต่าง ๆ เช่น ระบบปรับอากาศ ระบบกำจัดของเสียจากการขับถ่ายจะอยู่ภายในขบวนรถทั้งหมด ไม่มีการทิ้งเรี่ยราดตามรายทางแน่นอน และจะมีการเตรียมอาหารการกินไว้สำหรับประชาชนด้วย โดยการให้ผู้โดยสารมาขึ้นรถไฟที่สถานีรังสิตก็ไม่มีอันตราย เพราะสถานียังไม่เปิดใช้เป็นทางการ จึงยังไม่มีประชาชนทั่วไปมาใช้ ดังนั้น จะไม่เกิดการแพร่เชื้อกับประชาชนทั่วไปด้วย

“การขนส่งทางรถไฟ จะเน้นกลุ่มใหญ่เป็นหลัก ไม่มีแวะจอดตามรายทาง จะจอดเฉพาะเมื่อถึงจังหวัดตามที่มีผู้ป่วยยืนยันเท่านั้น ส่วนที่รถไฟไปไม่ถึง ก็ได้จัดเตรียมรถทัวร์ของ บขส. ในการรับส่งให้บริการ ซึ่งเราได้ทำมาตั้งแต่โควิดรอบแรกแล้ว ส่วนถ้าเล็กกว่านั้นอีก ก็จะประสานรถพยาบาลและอาสามูลนิธิต่าง ๆ ในพื้นที่รับต่อในระยะถัดไป เพราะตอนนี้ กทม.เตียงไม่พอจะรองรับคน ดังนั้น พื้นที่ 7 จังหวัดที่คนดูแลมีความพร้อมในการรองรับ และมีการควบคุมพื้นที่รอไว้แล้ว”

นายกฯนัดถก “ศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ” 14.00 น.

ขณะที่กระแสข่าวการยุบเลิกศูนย์ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ นายอนุทินกล่าวว่า ในเวลา 14.00 น. วันนี้ (27 ก.ค. 2564) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ได้นัดทั้งตนและนายศักดิ์สยามไปพูดคุยแล้ว ขอยืนยันข่าวเมื่อวานไม่เป็นความจริง การยกเลิกศูนย์ฉีดวัคซีนนี้ทำไม่ได้ เพราะได้ฉีดไปแล้วเกิน 1 ล้านคน พาดหัวแรงเหลือเกิน