รัฐบาล ยันวัคซีนเข้ามาอีก 80 ล้านโดส ย้ำ ไม่มีอภิสิทธิ์ชนฉกไฟเซอร์

ฉีดวัคซีน
Photo by Handout / Government Pharmaceutical Organization (GPO) of Thailand / AFP

โฆษกรัฐบาล ยัน จะมีวัคซีนเข้ามาอีก 80 ล้านโดสในปี 2564 ย้ำ ไฟเซอร์ที่สหรัฐฯ บริจาค ฉีดให้กับบุคลากรการแพทย์ – ด่านหน้า ไม่ฉีดให้อภิสิทธิ์ชน

วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เรื่องการบริหารจัดการวัคซีนว่า ได้มีการรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการดำเนินการเข้ามาเพียงพอสมหรับฉีดให้กับประชาชน หลังจากนี้จะมีวัคซีนเข้ามาอีก 80 ล้านโดสภายในปี 2564 


รวมกับวัคซีนที่เข้ามาแล้ว 30 ล้านโดส รวมเป็น 110 ล้านโดส และจำนวนนี้เป็นวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และมีวัคซีนเพิ่มเติมเข้ามาทั้งโมเดอร์น่า และ วัคซีนซิโนฟาร์มเข้ามาให้ประชาชนเลือกเพิ่มเติมด้วย

ส่วนกรณีที่มีภาพตำรวจในจ.บุรีรัมย์ รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าเข็มที่ 3 จนถูกสังคมตั้งคำถามว่า จังหวัดนี้มีอภิสิทธิ์ชนและมีการเมืองสนับสนุนหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับการฉีดวัคซีนนั้น ได้รับการตรวจสอบแล้วพบว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฉีดนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ที่ต้องดำเนินการส่งผู้ป่วยไป-มา 

ดังนั้นถือเป็นบุคลากรด่านหน้าส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ นายกฯ ได้รับทราบจำนวนวัคซีนไฟเซอร์ที่จะนำเข้ามาจากการบริจาคนั้น เป็นวัคซีนที่ให้กับบุคลากรทางการแพทย์เป็นหลัก รวมทั้งบุคลากรด่านหน้าบางส่วนด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจถึงความโปร่งใสในการบริหารจัดการ