“ณัฐวุฒิ” ถอดเสื้อ นปช. นำคาร์ม็อบ ยกระดับ “สมบัติทัวร์” ไล่ “ประยุทธ์”

สิงหาคม อาจกลายเป็นหนึ่งในเดือนอันตรายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกครั้ง

แต่สถานการณ์การเมืองในเดือนสิงหาคม-กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ยังต้องเจอศึกมากกว่า 2 ด้าน ในสภาผู้แทนราษฎรเตรียมเปิดศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลช่วงเดือนสิงหาคม ขณะที่นอกสภาผู้แทนราษฎรยังเจอกับพลัง car mob บวกกับโควิด-19 กลายเป็นศึก 3 ด้าน ที่รัฐบาลต้องรับมือ

นับเฉพาะการชุมนุม car mob เริ่มจุดติด ที่ออกแบบโดย บก.ลายจุด “สมบัติ บุญงามอนงค์” แผ่ขยายไปในหลายจังหวัด แค่จุด “ไข่แดง” เมืองหลวงยังมีถึง 5 กลุ่ม ทั้งที่เป็น “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” และยังลามไปตามหัวเมืองต่างจังหวัดทั่วทุกภาค กว่า 30 จังหวัด

“บก.ลายจุด” ในฐานะ “คนต้นเรื่อง” car mob ทั้งที่ก่อนหน้านี้ประกาศขอเป็นทีมงาน “ซัพพอร์ต” ม็อบที่มีคนรุ่นใหม่เป็นแกนนำ แต่วันนี้เขาออกมาอยู่ “ด่านหน้า” อีกครั้ง ฝ่าข้อจำกัดเรื่องโควิด-19

ในฐานะ “ม็อบดีไซเนอร์” จึงเห็นประเด็นว่า ลองออกแบบ คาร์ม็อบว่าจะไปได้ไหม ตอนแรกออกมาบนพื้นฐานป้องกันโควิด-19

คิดไปคิดมา รถจึงแก้ปัญหานี้ได้ ออกแบบตั้งชื่อกิจกรรม ซ้อมในพื้นที่เล็ก ๆ ขยาย สื่อสารออกไปให้มวลชนในพื้นที่ต่าง ๆ มองเห็นว่านี่คืออะไร ได้รับการยอมรับหรือไม่

เชื่อว่า car mob จะกดดันรัฐบาลได้ เพราะถ้ามีปริมาณก็กดดันได้ทั้งนั้น มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น เพราะยกกำลังทุกครั้ง คำถามต่อไปครั้งที่ 4 ยกกำลังได้อยู่หรือเปล่า ถ้ายกได้อยู่ก็จะมีสเกลที่ใหญ่ขึ้น เพิ่มแรงกดดัน ถ้ายังไม่ออกก็ยกครั้งที่ 5 ต่อ

“มีหนทางเดียวคือประชาชนต้องร่วมกันให้มาก มากขึ้น จนมาก..มาก ล้นออกมา รัฐบาลก็จะไปต่อไม่ได้ ส่วนเรื่องรูปแบบที่มีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะออกแบบมีทางต่อยอดต่อได้ ต้องนั่งออกแบบ แล้วทดลองดูว่าได้ไหม”

“บก.ลายจุด” เชื่อว่าการต่อสู้ครั้งนี้อาจสำเร็จ เพราะคราวที่แล้ว (การชุมนุมราษฎร) มีเรื่องที่ยากมากในบางข้อเสนอ ดังนั้น มันจึงยาก มีสมมติฐานว่าหากคราวที่แล้วไล่แค่ พล.อ.ประยุทธ์ มันจึงเป็นเรื่องที่จะทดสอบทฤษฎีนี้แล้ว เหลือข้อเดียวแล้วก็ลุย..

อีกด้านหนึ่งการปรากฏตัวของ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการ นปช. จะทำให้คึกคักขึ้น ผมคิดว่ามีผู้ที่เข้าร่วม แนวร่วมใหม่ ๆ เพราะณัฐวุฒิมีมวลชน คนที่เขาส่งสัญญาณ คนที่เป็นแฟนคลับณัฐวุฒิแล้วยังลังเลอยู่ มันก็หมดความลังเล และณัฐวุฒิมีประสบการณ์ออร์แกไนซ์การเคลื่อนไหวขนาดใหญ่ แต่ผมเป็นนักทำกิจกรรม แต่ไม่มีประสบการณ์ในสเกลขนาดใหญ่ที่จะล้มรัฐบาล

แต่ประเด็นที่ณัฐวุฒิมองมันเป็นพื้นฐานการหลอมรวม เชื่อมโยงระหว่างกลุ่มต่าง ๆ และเขาเสนอตัวในการเชื่อมโยง ประสานกลุ่มต่าง ๆ และเป็นคนที่มองออกว่าจะเดินอย่างไร แต่ให้ผมไปวิ่ง เจรจา ต่อรองระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ผมทำไม่ไหว

“ยกเว้นราษฎร ที่ผมคุยกับอานนท์ นำภา หน่อยว่าความจริงแล้ว ราษฎรน่าจะมานะ แต่เขาอาจเกรงใจผมว่าไม่กล้าทำกิจกรรมซ้อนขึ้นมา ดังนั้น เพื่อไม่ให้ลังเล เลยส่งสัญญาณว่า จริง ๆ น่าจะจัดขบวนมาร่วม” สมบัติกล่าว

ดังนั้น อีกหนึ่งไฮไลต์จากนี้คือ การปรากฏตัวของ “เสื้อแดงตัวพ่อ” คือ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ที่รวมมวลชนเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์ พื้นที่สัญลักษณ์การต่อสู้ของคนเสื้อแดง ก่อนร่วมสมทบ car mob ของ “สมบัติทัวร์”

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวมวลชนของ “ณัฐวุฒิ” ครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับ “จตุพร พรหมพันธุ์” ที่เข้าร่วมกับกลุ่มไทยไม่ทน-สามัคคีประชาชน เพราะใส่คอนเวิร์สแยกทางกันเดินทางการเมืองชัดเจน

แหล่งข่าวจากแกนนำ นปช.คนหนึ่งที่ร่วมขบวนคาร์ม็อบ และเดินบนถนนการเมืองเส้นเดียวกับ “ณัฐวุฒิ” บอกว่า การร่วมขบวนของ “ณัฐวุฒิ” ทำในนามส่วนตัว ไม่มีตำแหน่ง นปช. หรือกลุ่ม UDD มาเกี่ยวข้อง แต่ด้วยต้นทุนที่มีความเป็น นปช.สูง จึงทำให้มีมวลชนติดตามมา

ส่วนแกนนำ UDD คนอื่น ๆ เป็น “ตัวช่วย” คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลังทุกมิติ เพราะหากปรากฏตัวในนาม “นปช. หรือ UDD” อาจมี “ข้อจำกัด” จากประเด็นที่เคยถูก “ใส่ร้าย” อาจทำให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีแผลเก่า ทำให้จึงผลักดันในนามส่วนตัวมากกว่า

“เต้น (ณัฐวุฒิ) เดินในนามไม่มีองค์กรดีแล้ว และเชื่อมกับคนรุ่นใหม่ได้ดีด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะเดียวกัน ตามแผนการเปิดตัวพรรคใหม่ ในนาม “เส้นทางใหม่” ที่มี “จาตุรนต์ ฉายแสง” และ “ณัฐวุฒิ” เป็นหัวหอก จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคม แต่อาจจะต้องเปลี่ยน “คิว” ให้สถานการณ์โควิด-19 เบาบางลง

“เส้นทางใหม่” ที่ส่งให้ “ณัฐวุฒิ” เปิดหน้า-กรุยทาง ดึงคะแนน “แดงรุ่นใหม่” มีส่วนผสมของ “ไทยรักษาชาติ” พรรคสาขาสองของเพื่อไทย ที่ถูกยุบไปก่อนถึงวันเลือกตั้ง

ทั้ง จาตุรนต์ ณัฐวุฒิ ก่อแก้ว พิกุลทอง นพ.เหวง โตจิราการ นิคม ไวรัชพานิช วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ประภัสร์ จงสงวน รวมถึงบุคคลทางการเมืองหน้าใหม่ ที่ยังขอสงวนชื่อ

แต่แหล่งข่าวยืนยันว่า “เส้นทางใหม่” ไม่ได้ต่อสายท่อน้ำเลี้ยงเดิมจาก “ไทยรักษาชาติ” แต่มาจาก “ผู้มีจิตศรัทธา”

ท่ามกลางการเชื่อมโยงบทบาทของ “ณัฐวุฒิ” กับการเคลียร์รันเวย์กลับไทยของ “ทักษิณ” แหล่งข่าวรายเดิมแบ่งรับแบ่งสู้ว่า “นายทักษิณ เป็นหนึ่งในบุคคลที่สามารถทำประโยชน์กับประเทศไทยได้ ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถบริหารประเทศไทย ก็เปล่าประโยชน์ที่จะให้นายทักษิณอยู่ต่างประเทศ เพียงแต่ไม่รู้ว่าอดีตนายกฯดีลกับใครบ้าง ไม่กล้าตอบ”

แต่รันเวย์ของ “ณัฐวุฒิ” อาจชัดเจนกว่า กับ พรรคเส้นทางใหม่ ที่มีชิ้นส่วน “จิ๊กซอว์” เก่าอย่าง “ไทยรักษาชาติ” เป็นส่วนประกอบ