“วิษณุ” ชี้ยังไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม โยน สธ. “ไปคิดให้ดี”

นายวิษณุ เครืองาม

วิษณุชี้ไม่จำเป็นต้อง ออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรม บุคลากรแพทย์ โยนกระทรวงสาธารณสุขคิดให้ดี

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสคัดค้าน และต่อต้านการออกร่างพระราชกำหนดจำกัดความรับผิดสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่จะดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยมองว่าอาจเป็นการนิรโทษกรรมให้กับรัฐบาลที่บริหารจัดการวัคซีนผิดพลาดตามรายงานข่าวสดว่า ในการการหารือ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

ได้มีการสอบถามประเด็นดังกล่าวกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และได้ชี้แจงว่า เป็นเพียงการหารือของคณะแพทย์ หลังได้รับการร้องเรียนจากบุคลากรทางการแพทย์ ที่กังวลต่อการปฏิบัติหน้าที่ ยังไม่ถึงขั้นการการยกร่างของกระทรวงสาธารณสุข และ ยังไม่มีการเสนอมายัง ครม.แต่อย่างใด จึงไม่มีใครทราบรายละเอียดของเนื้อหาเป็นอย่างไร

“ขอย้ำว่ายังไม่มีใครรู้เรื่อง ไม่มีใครเคยเห็นร่างดังกล่าวด้วยซ้ำไป และตนได้แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขกลับไปคิดให้ดี เพราะสถานการณ์ขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องทำขนาดนั้น และอาจไม่เข้าข่ายที่จะสามารถออกเป็น พ.ร.ก.ได้” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ในศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองในการปฏิบัติหน้าที่นั้น สามารถดำเนินการได้ แต่อาจไม่ครอบคลุม หรือให้ความคุ้มครองตามกฎหมายได้ทุกคน และจะรวมไปถึงบุคลากรด่านหน้า เช่น อาสาสมัครต่าง ๆ ด้วยหรือไม่ทางกระทรวงสาธารณสุขต้องนำไปพิจารณา