ภาคีนักกฎหมาย จ่อยื่นขอศาลไต่สวนตำรวจ ปมใช้ความรุนแรง#ม็อบ10สิงหา

ภาคีกฎหมายฟ้องตำรวจ

บ่าย 3 วันนี้ ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จะยื่นขอศาลแพ่ง ให้เรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาไต่สวน เหตุใช้ความรุนแรงสลายม็อบ 10 สิงหา 

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 กรณี วานนี้ (10 ส.ค.) ศาลแพ่งยกคำร้องขอห้ามตำรวจใช้กระสุนยาง พร้อมมีคำสั่งให้คุ้มครองสวัสดิภาพของสื่อมวลชนและประชาชนขณะทำการควบคุมการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังและคำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ล่าสุด เฟซบุ๊ก ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความว่า ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวสวัสดิภาพของสื่อมวลชน โดยมีคำสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ใช้อาวุธปืนยิงกระสุนยางใส่สื่อมวลชน และประชาชนที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำการ หรือมีท่าทีคุกคามต่อชีวิตบุคคลอื่น ตามหลักการดูแลการชุมนุมสาธารณะตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

แต่กลับเกิดเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงยิงกระสุนยางอย่างไม่แยกแยะ และไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของสื่อมวลชน ที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมนุม อีกทั้ง ยังพบพฤติกรรมข่มขู่ คุกคาม และห้ามไม่ให้สื่อมวลชนบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังปรากฏประชาชนเป็นจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้

ในวันนี้ (11 สิงหาคม 2564) เวลา 15.00 น. ณ ศาลแพ่งรัชดา ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนเตรียมยื่นคำร้องขอให้ศาลเรียกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 1 มาไต่สวน เพื่อให้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลอย่างเคร่งครัด