เพนกวิน ติดโควิดในเรือนจำ อาการน่าเป็นห่วง พบป่วยโรคหอบหืด

เพนกวินและแกนนำ ติดโควิดในเรือนจำ
ภาพจากเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

เพนกวิน และแกนนำ ติดโควิด หลังถูกส่งตัวเข้าเรือนจำรังสิต อาการน่าเป็นห่วง พบโรคแทรกซ้อน เตรียมย้ายไปรักษารพ.ราชทัณฑ์ ไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยม

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak เปิดเผยว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก หลังถูกคุมขังในเรือนจำ โดยเนื้อหาระบุว่า วันนี้ผลตรวจโควิดของเพนกวินออกมาเป็นบวก (ก่อนหน้านี้ ฟ้า-พรหมศร ฮิวโก้-สิริชัย และปูน-ธนพัฒน์ ได้มีผลตรวจโควิดออกมาเป็นบวกเหมือนกัน)

ซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่า ได้รับเชื้อมาขณะอยู่ภายในเรือนจำชั่วคราว รังสิต ซึ่งทางราชทัณฑ์ไม่ได้ออกใบแจ้งผลตรวจโควิด จึงทำให้ไม่สามารถออกไปใช้สิทธิ์รักษาตัวในโรงพยาบาลอื่นได้ นอกจากโรงพยาบาลของทางราชทัณฑ์

ซึ่งในกรณีของเพนกวินนั้นน่าเป็นห่วงมาก เพราะเพนกวินมีโรคหอบหืดติดตัวอยู่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้อาการของโควิดมีความรุนแรงมากขึ้น และอาจจะอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้เข้ารับการรักษาที่มีคุณภาพได้อย่างทันท่วงที

ในขณะนี้ ไม่มีใครรู้เลยว่า เพนกวินเป็นอย่างไรบ้าง เพราะทางเรือนจำชั่วคราว รังสิต ไม่อนุญาตให้ใครเข้าเยี่ยมเลย แม้แต่ทนายก็ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ รับรู้ได้ก็เพียงแต่ผลโควิดที่ทางราชทัณฑ์แจ้งออกมาผ่านทางสายโทรศัพท์

การกระทำของราชทัณฑ์นั้นถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของทนาย และญาติในการเข้าถึงเอกสารทางสุขภาพ และยังเป็นการละเมิดสิทธิ์ในการได้รับการรักษาพยาบาลอย่างมีคุณภาพของเพื่อนของเราอีกด้วย เพราะฉะนั้นทางราชทัณฑ์ต้องนำหลักฐานการตรวจโควิดทั้งหมดของเพื่อนเรา มาแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของทุก ๆ คน ก่อนที่จะกระทำการอะไรต่อไป เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ของเพื่อนเรา และเป็นการแสดงถึงความโปร่งใสในการทำงานของราชทัณฑ์

ถ้าทางราชทัณฑ์ไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ เราจะถือว่าทางราชทัณฑ์นั้น มีความตั้งใจที่จะทำตามคำสั่งของรัฐบาลฆาตกรโดยการส่งเพื่อนของเราเข้าไปในเรือนจำเพื่อให้พวกเขาติดโควิด และริดรอนสิทธิ์ในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล

นอกจากนี้ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก Panusaya Sithijirawattanakul เพิ่มเติมว่า เพนกวิน ติดโควิดขณะอยู่ในเรือนจำชั่วคราว รังสิต โดยกรณีของเพนกวินน่าเป็นห่วงมาก ๆ เพราะมีโรคประจำตัวคือหอบหืด และยังเป็นอยู่ในปัจจุบัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า เพนกวิ้นจะเป็นอย่างไร

ขณะนี้ ทนายไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ และราชทัณฑ์แจ้งผลผ่านโทรศัพท์เท่านั้น ไม่ยอมออกใบแจ้งผลตรวจโควิดของเพื่อนๆ เราทุกคนให้ ราชทัณฑ์ไม่มีสิทธิเก็บหลักฐานการตรวจของเพื่อนเราไปแบบนี้ ทนายกับญาติมีสิทธิอย่างเต็มที่ที่ต้องได้หลักฐานทางสุขภาพของเพื่อนเรามาให้เห็นอย่างเป็นประจักษ์ ก่อนที่จะทำอะไรกับเพื่อนเราต่อไป