ประยุทธ์ กำชับตำรวจ “ยึดหลักสากล” สลายม็อบ หวั่นบานปลาย

Police fire tear gas rounds at pro-democracy protesters during a demonstration demanding political reform and calling for a change to the country's coronavirus vaccination programme in Bangkok in August 7, 2021. (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

นายกฯ กำชับตำรวจยึดหลักสากลสลายม็อบ หวั่น บานปลายเหมือนในอดีต สั่งรัฐมนตรีเตรียมพร้อม ชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นโอกาสดีที่จะชี้แจงประชาชน – ส.ส.

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 นายนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงนโยบายรับมือการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่า นายกฯ ให้นโยบายมาอย่างต่อเนื่อง ให้เจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อย ให้ยึดกฎหมายที่มีอยู่ดำเนินการอย่างระมัดระวัง การสลายการชุมนุมขอยึดหลักสากลเป็นหลัก ให้มีการระงับเหตุรุนแรงที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะจากผู้ชุมนุม

ขณะนี้ไม่ได้มีผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป แต่ยังกระทบจราจร ทำลายทรัพย์สินทางราชการ แม้กระทั่งทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยวิธีการต่างๆ จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่ทำผิด โดยเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมือง ทั้งในและนอกสภาฯอย่างไร นายอนุชา กล่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นห่วงสถานการณ์ปัจจุบันในการมีการระบาดโควิดอยู่ เป้นช่วงสำคัญที่คนไทยจะต้องให้ความร่วมมือ นายกฯ ขอขอบคุณขอบคุณคนไทยส่วนใหญ่ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่มีการไปรวมตัวกัน ที่มีการปิดกิจการบางส่วน ขอขอบคุณคนไทยหลายๆ ส่วนที่มีความเดือดร้อน

“แต่ขณะเดียวกันไม่อยากให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยเหมือนในอดีต ที่มีการชุมนุม จนมีเหตุบานปลายเกิดขึ้น ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุม เพราะถ้าออกมาช่วงนี้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หลายส่วนถูกส่งฟ้อง หากทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวก็จะต้องคุมขังขอให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีแล้วได้พิจารณาตรงนี้ด้วย” นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา ยังกล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า นายกฯ กล่าวเสมอให้รัฐมนตรีที่อยู่ในรายชื่อเตรียมความพร้อม เพราะถือเป็นโอกาสดีชี้แจง สิ่งต่างๆ อาจเกิดความเข้าใจผิดไม่ได้ชี้แจงให้ครบถ้วน เป็นโอกาสอันดีที่จะสื่อสารให้ประชาชน รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับทราบถึงการทำงานที่ผ่านมาด้วย