ทหารอากาศ วิจารณ์ตำรวจปราบม็อบ ถูกตั้งกรรมการสอบ-ธำรงวินัย

ทหารอากาศโดนคาดโทษหนัก ปมวิจารณ์ตำรวจ
ภาพจากเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม - United Front of Thammasat and Demonstration

กองทัพอากาศ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายทหารอากาศ หลังโพสต์ถึงตำรวจควบคุมการชุมนุม 

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้โลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ของทหารอากาศยศร้อยตรีนายหนึ่ง ซึ่งแสดงความคิดเห็นถึงตำรวจ ที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณดินแดงนั้น โดยกล่าวในทำนองว่าอย่าดึงพวกตนเข้าไปเกี่ยวข้อง

ต่อมา เฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration โพสต์ข้อความอัพเดตว่า ทหารนายนี้ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน ธำรงวินัย และอาจถึงขั้นให้ออกจากราชการ

เพจดังกล่าวยังตั้งคำถามด้วยว่า พวกเราจะยอมรับได้จริงหรือ? กับการเห็นผู้ที่กล้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์องค์กรในสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามหลักสากล กลับต้องได้รับการตัดสินที่ไม่เป็นธรรม และมีเจตนาเพื่อจะกลั่นแกล้งและตัดอนาคตกันเช่นนี้ เพียงเท่านี้ก็ชัดเจนแล้วหรือไม่ว่า กองทัพไทยต่อต้านและเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยเสมอมา!!

เราขอยกย่องเหล่าทหารตำรวจผู้กล้าหาญที่ออกมายืนเคียงข้างประชาชน ออกมายืนข้างประชาธิปไตย ออกมายืนข้างความถูกต้อง และเมื่อราษฎรชนะ วันนั้นทั้งกองทัพไทยจะต้องถูกปฏิรูปและขจัดภัยที่อาจคุกคามประชาธิปไตยให้สิ้น!!

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า แหล่งข่าวกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ต้นสังกัดได้ดำเนินการไปตามระเบียบทางราชการ โดยได้ตั้งกรรมการสอบสวน และทาง โรงเรียนการบิน ได้ดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้

  1. งดบิน
  2. กักบริเวณ 2 สัปดาห์
  3. ธำรงวินัยอย่างหนัก 3 วัน
  4. ตัดคะแนนความประพฤติเต็มเพดาน หากกระทำผิดใด ๆ แม้แต่นิดเดียว จะถูกขับออกจากศิษย์การบิน
  5. หากมีการแจ้งความดำเนินคดีอาญาในกรณีดังกล่าวและถูกตัดสินว่าผิดจริง จะถูกปลดออกจากราชการ

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ระบุว่าไม่ได้ปิดกั้นเรื่องแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ควรพาดพิงบุคคลอื่น ในลักษณะที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง