ชาวบ้านเทพา บุกยื่นหนังสือคัดค้านโรงไฟฟ้าต่อ “บิ๊กตู่” ปะทะจนท.เจ็บเล็กน้อย แยกสำโรง-สงขลา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน ที่บริเวณสี่แยกสำโรง จังหวัดสงขลา กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา หรือเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ได้รวมตัวกันบริเวณดังกล่าว ซึ่งทั้งหมดไม่ยอมบอกว่าใครเป็นแกนนำ แต่บอกว่าทุกคนที่มาคือแกนนำทั้งหมด เพราะมีการตกลงกันแล้ว ทั้งนี้ แกนนำรายหนึ่งเปิดเผยว่าได้เดินเท้าออกมาจากหมู่บ้านที่ อ.เทพาตั้งแต่วันศุกร์ที่ 24 พ.ย.ผ่านมา โดยเดินวันละประมาณ 20 กิโลเมตร และมีผู้ร่วมขบวนการสมทบมาเรื่อยๆ ขณะนี้ได้รวมตัวกันกว่า 500 คน แต่มีบางส่วนทยอยกันกลับเพื่อไปดูปัญหาน้ำท่วมในหมู่บ้าน แต่พร้อมที่จะเดินทางมาสมทบในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งการรวมตัวกันครั้งนี้ถือว่าชาวบ้านได้รับชัยชนะไปแล้วเกินครึ่ง เพราะสามารถแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นถึงความต้องการของชาวบ้านและการไม่เอารัฐบาลชุดนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคัดค้านดังกล่าวได้ประกาศอยู่บริเวณสี่แยกสำโรงพร้อมลงนอนที่บริเวณผิวการจราจร โดยแกนนำได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 9 และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 42 โดยได้รับการยืนยันว่าจะมีตัวแทนของรัฐบาลหรือเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมารับหนังสือคัดค้านดังกล่าว แต่ปรากฏว่าจนถึงเวลา 14.40 น. ยังไม่ปรากฏผู้แทนจากฝ่ายรัฐบาลมารับ ทำให้แกนนำและชาวบ้านเกิดความไม่พอใจเนื่องจากยังไม่มีใครได้รับประทานอาหารกลางวัน จึงได้เกิดการปะทะกันเล็กน้อยระหว่างชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เนื่องจากชาวบ้านต้องการที่จะฝ่าด่านดังกล่าวไปรับประทานอาหารกลางวัน

แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยินยอม จึงเกิดการผลักดันกันจนทำให้ชาวบ้านได้รับการบาดเจ็บประมาณ 4-5 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รีบนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลทันที

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์