“ประยุทธ์” บินร่วมประชุม COP 26 เผย เสียดายไม่ได้อยู่ร่วมวันเปิดประเทศ

“ประยุทธ์” บินร่วมประชุม COP 26 เผย เสียดายไม่ได้อยู่ร่วมวันเปิดประเทศ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางเข้าร่วมประชุมการประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC: COP) ครั้งที่ 26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-3 พฤศจิกายน 2564

มติชน รายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางว่า มีความจำเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม โดยมี รมว.ต่างประเทศ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมเดินทางไปด้วย เป็นการไปแสดงวิสัยทัศน์ หรือแถลงการที่จะกล่าวในที่ประชุมหลายสิบประเทศด้วยกัน เพื่อให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมในความร่วมมือลดภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก

โดยเรามีแผนอย่างต่อเนื่องสามารถชี้แจงได้ คิดว่าเป็นประเด็นสำคัญของโลกที่จำเป็นต้องไปและประเทศไทยก็ถือเป็นประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้ว กรณีโลกร้อนเกินสององศาขึ้นไปหลายประเทศก็เดือดร้อนเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง น้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลาย น้ำทะเลก็จะสูงขึ้นประเทศของเราก็มีความเสี่ยง เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำโดยเฉพาะพื้นที่ กทม.และหลายจังหวัด จะทำหน้าที่ของพวกเราให้ดีที่สุดเพื่อชื่อเสียงของคนไทย ชื่อเสียงของประเทศไทย เราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกใบนี้เราต้องยอมรับซึ่งกันและกัน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เสียดายที่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดประเทศตนไม่ได้อยู่ แต่ได้สั่งการกำชับกับทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ดีที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือของคนไทยทุกคนต้องมีส่วนร่วม เพราะมีการเคลื่อนไหวไปมา มีการประพฤติปฏิบัติตนตามวิถีของตนจึงต้องเตือนกันว่าเวลานี้ไม่ใช่วาระปกติจะสนุกสนานกันเลยเถิดไม่ได้

ฉะนั้นต้องมีกติกากันอยู่แล้ว รัฐบาลไม่ได้อยากไปห้ามอะไรต่างๆ เพียงแต่ถ้าไม่ทำก็จะเดือดร้อนกันอีก จะไปห้ามกันอย่างไรเศรษฐกิจก็จะเดินไม่ได้การท่องเที่ยวก็จะไม่ฟื้นตัวอะไรทำนองนี้ เชื่อว่าทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว ขอให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตนก็จะติดตามดู “ขอให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองต่อไปด้วยน้ำมือของคนไทยทุกคน เราต้องช่วยกันนะจ๊ะสวัสดีจ้ะ”