ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 15 ล้านคน ต้องมีหลักเกณฑ์ อะไรบ้าง

บัตรคนจน

เปิดหลักเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรคนจน รอบใหม่ 15 ล้านคน ต้องมีอะไรบ้าง

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 จากกรณี นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีนโยบายในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ

ในส่วนของผู้มีรายได้น้อย มีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้จ่าย

ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 15 ล้านคน สิ้นปีนี้

ซึ่งจะมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ์ประมาณ 15 ล้านคน ซึ่งเป็นเปิดการลงทะเบียนรับทั้งคนใหม่ และให้คนเก่าลงทะเบียนเพื่อทบทวนสิทธิ์ จากปัจจุบันที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ประมาณ 13.6 ล้านคน

ชง ครม. เปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่

นายธนกรกล่าวว่า จะมีการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ภายในสิ้นปีนี้ โดยวางแผนตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเพื่อคัดกรองบุคคลที่สมควรได้รับสวัสดิการจากรัฐเพิ่มเติมอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ที่ถือบัตรคนจนในปัจจุบันจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ในครั้งนี้ด้วย  

โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้รอบคอบก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อเปิดลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง โดยรัฐบาลมีความตั้งใจอยากให้เสร็จภายในปีนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

เปิดหลักเกณฑ์ลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ 15 ล้านคน

1.นำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณเพื่อคัดกรอง จากเดิมพิจารณารายได้ตัวบุคคล

2.นำเกณฑ์ทรัพย์สินมาใช้พิจารณา (อยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์)

3.ใช้บัตรประชาชน แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

4.ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ก็ลงทะเบียนได้ ที่จุดรับลงทะเบียน

5.ผู้ถือบัตรสวัสดิการเก่า ต้องลงทะเบียนใหม่

สำหรับคุณสมบัติผู้ถือบัตรคนจนเดิมนั้น จะเป็นผู้มีสัญชาติไทย อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝากธนาคาร สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ตราสารหนี้ รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท


ขณะเดียวกัน ต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย  ถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านพร้อมที่ดิน จะต้องมีบ้านหรือทาวน์เฮาส์ พื้นที่ไม่เกิน 25 ตารางวา ส่วนห้องชุดต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร ส่วนกรณีเป็นที่อยู่อาศัย และใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อการเกษตรด้วยมีพื้นที่ได้ไม่เกิน 10 ไร่ หรือในกรณีที่ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการอื่นที่ ไม่ใช่เพื่อการเกษตร มีพื้นที่ไม่เกิน 1 ไร่