เลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย. บัตรเลือกตั้ง 2 สี กากบาทเลือกอย่างไร

เลือกตั้ง อบต.

กกต. แจ้งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.64 รับ “บัตรเลือกตั้ง” หน้าหน่วยเลือกตั้ง 2 ใบ “สีแดง-สีน้ำเงิน” ใช้ลงคะแนนเสียง

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เชิญชวนผู้เลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล เตรียมความพร้อมไปใช้สิทธิเลือกตั้ง วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

โดยเตรียมบัตรประชาชน (แม้จะหมดอายุแล้วก็สามารถใช้แสดงตนได้) หรือบัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตรไปแสดงตนต่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมอบบัตรเลือกตั้งให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อไปออกเสียงลงคะแนน

ทั้งนี้ ขั้นตอนและวิธีการเป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

ในการนี้ การไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับบัตรเลือกตั้ง จำนวน 2 ใบ ในการออกเสียงลงคะแนน ดังนี้

  • บัตรเลือกตั้งสีแดง : สำหรับลงคะแนนเลือกตั้ง “สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล” ทำเครื่องหมายกากบาทในช่องทำเครื่องหมาย ได้เพียงคนเดียว
  • บัตรเลือกตั้งสีน้ำเงิน : สำหรับลงคะแนนเลือกตั้ง “สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล” ทำเครื่องหมายกากบาทเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ไม่เกินจำนวนที่พึงมีในเขตเลือกตั้งนั้น

กรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งประสงค์จะลงคะแนนไม่เลือกผู้สมัครใด ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทำเครื่องหมายกากบาทในช่องทำเครื่องหมาย “ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด”

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับการคัดกรองหน้าหน่วยเลือกตั้งเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหัด และบริการข้อมูลสายด่วน 1444