ประยุทธ์ รับ แก้ปมสายสีเขียวไม่ง่าย ต้องต่อระยะให้สุดทาง เพื่อใช้หนี้

นายกรัฐมนตรี ยอมรับแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่ง่าย หนี้เพิ่มทุกวัน ต้องต่อระยะให้สุดทาง ไม่เช่นนั้นขาดทุน รัฐยอมแบกหนี้ ไม่ยอมให้ประชาขนได้รับผลกระทบ

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ว่า อยู่ในขั้นตอนการเจรจาหารือกันอยู่ ปัญหาคือหนี้สินที่เกิดขึ้นในอดีต ซึ่งก็เพิ่มขึ้นไปทุกวัน

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร ต้องหารือร่วมกัน ไม่ว่าจะตัดสินทางไหนก็ตาม ก็ยังมีปัญหาเรื่องหนี้ที่ค้างอยู่ จะทำอย่างไรให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เร็วขึ้น

ตอนนี้อยู่ในระยะ 2 ถ้าใช้อันเดียวยังไงก็ขาดทุน ต้องต่อระยะให้ได้สุดทาง ต้นทาง ปลายทาง ต้องทำให้ได้ ดังนั้นต้องสร้างให้ได้ เพียงแต่ทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ผลกระทบต้องเกิดกับรัฐบาลอยู่แล้ว เพราะมีหนี้สินที่ต้องใช้หนี้ให้เขา มันไม่ง่ายนักหรอก แต่คิดว่าเดี๋ยวก็ได้ ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วไปหาวิธีการ ตนไปสั่งอะไรเขาไม่ได้ อย่าลืมว่าอำนาจมันอยู่ที่ใคร แล้วกฎหมายมันว่าอย่างไร ตนก็ต้องระวังเรื่องข้อกฎหมายเหมือนกัน

“เราอยากแก้ไขทุกปัญหาให้โดยเร็วที่สุด แต่ถ้ามันติดขัดเรื่องการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผมก็ไม่ทำ มันต้องพูดคุยกันให้ได้ หลายอย่าง เราสร้างไว้เยอะ บางอย่างก็สำเร็จ บางอย่างก็ติดนู่น ติดนี่ มันก็ต้องแก้ไป เพราะปัญหามันเป็นปัญหาที่ทุกคนต้องร่วมมือแก้กันไข โดยเฉพาะ ครม.”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว