ประยุทธ์ ถกลับ พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย เช็คเสียงโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ประยุทธ์ ถก ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ เช็กเสียงโหวตลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจเดือน พ.ค. อนุทิน ลั่น เสถียรภาพมั่นคงสูง-ไม่ทำงานด้วยความเกลียด-โกรธ รักษาระยะห่างรอยร้าวรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ชา นายกรัฐมนตรีและ รมว. กลาโหมให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ว่า ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้นในการบริหารราชการ ช่วยกันลดปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไปด้วยกัน หลายปัญหารัฐบาลแก้ทุกตัว ปัญหาก็ต้องแก้ เข้าใจซึ่งกันและกัน แก้ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร เหตุใดถึงแก้ได้เพียงเท่านี้

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับงบประมาณ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เป็นสถานการณ์วิกฤตหลายประเทศในโลก ต้องมองในภาพรวมด้วย รัฐบาลต้องมองอย่างนั้น ทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายที่ได้รับความเดือดร้อน แก้ให้ทุกเรื่อง มากบ้างน้อยบ้าง นายกฯ ห่วงคนทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ขอความร่วมมือไปยังฝ่ายนิติบัญญัติด้วยแล้วกัน ทุกอย่างอย่าให้มีปัญหาให้มากนัก

“ที่จริงไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ผมคุยกับหัวหน้าพรรคร่วม ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น อย่าทำให้สับสนอลหม่านไป มันไม่มีอะไรดีกับประเทศทั้งสิ้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่า มายืนกันพร้อมหน้ามีอะไรต้องเคลียร์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ผมมีอะไรต้องเคลียร์กับเขาล่ะ มีอะไรต้องเคลียร์หรอ”

ถามย้ำว่า เรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก็ว่ากันไป กฎหมายทำได้ก็ทำได้ ก็แค่นั้น

เมื่อถามว่า บรรยากาศประชุม ศบค. ครั้งนี้อึมครึม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เหรอ คุณเข้าไปอยู่ในนั้น (ห้องประชุมศบค.) เหรอ คุณรู้เหรอมันอึมครึม ผมไม่เห็นจะอึมครึมเลย ผมก็พูดเสียงดังฟังชัดอยู่ตลอดเวลา ผมก็ฟังข้อมูล เห็นใจเจ้าหน้าที่เขาทำกันมาแทบตาย ฟังซะมั่งสิ โอเคนะ ผมตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง พอแล้ว ๆ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า การแถลงข่าวของพล.อ.ประยุทธ์ในวันนี้ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ยืนอยู่ข้างหลังฟังการแถลงข่าวของพล.อ.ประยุทธ์จนจบ ก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปพร้อมกัน

นายอนุทินกล่าวถึงการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์นอกรอบหลังการประชุมศบค. ประมาณ 10 นาที ว่า ไม่มีปัญหาอะไร คุยเรื่องความมั่นคงของจำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มีความมั่นคง มีความพร้อมที่จะตอบข้อสักถามของพรรคฝ่ายค้าน หรือ ผู้อภิปรายที่มีข้อสงสัย นายกรัฐมนตรีจะตอบในภาพรวม รัฐมนตรีแต่ละคนถ้าถูกพาดพิงถึงก็ให้เตรียมคำตอบให้ได้

“ให้เช็คซึ่งกันและกัน เตรียมความพร้อม เมื่อถึงช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติในเดือนพฤษภาคม ก็ต้องเช็คความพร้อม เสถียรภาพสูงครับ มั่นคงมาก ไม่มีอะไรที่ทำให้ไม่มั่นคง เวลาทำงานเราไม่ได้เกลียดกันหรือโกรธกัน หรือ ไม่พอใจกันในเรื่องส่วนตัว นี่มันเรื่องงาน ถ้าทุกคนเห็นไปในทางเดียวกันหมดก็ยุ่งดิโลกนี้ ต้องเห็นต่างกัน เห็นไหมเวลาไปไหนจีบผู้หญิง ถ้าเกิดไปกัน 3 คน และก็ชอบสไตล์เดียวกันหมดก็ชกกันตาย แค่นั้นเอง เพราะฉะนั้นต้องทำความเข้าใจกัน”

เมื่อถามว่า นายกฯ รับได้ใช่หรือไม่ในความเห็นต่างของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทินกล่าวว่า ท่านบอกว่า ทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย ทำตามความถูกต้อง นี่คือ ข้อสั่งการ

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เรื่อง 7 รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยไม่ร่วมประชุมครม.ในวันที่มีวาระต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเป็นคนละเรื่องกัน แต่เรื่องของข้อเท็จจริง หลักกฎหมาย มติครม. ประเด็นที่เรากำลังตรวจสอบ คือ เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดมีการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายครบถ้วนหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าได้คำตอบไม่ทันการประชุมครม.ในวันอังคารหน้า นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ถ้าไม่ได้คำตอบก็ยังยืนยันเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่ากทม.) ให้สัมภาษณ์ว่า ตอบไปแล้ว 8 รอบ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ตอบมา 8 รอบ ตอบอะไรล่ะครับ ตอบ 8 รอบก็ต้องตอบให้เคลียร์ ว่าได้เดินตามมติครม. ระเบียบกฎหมายหรือไม่

เมื่อถามว่า ถ้าครม.ยืนยันจะลงมติ ตามเสียงส่วนใหญ่พรรคภูมิใจไทยจะทำอย่างไร นายศักดิ์สยามกล่าวว่า เราก็ใช้เอกสิทธิ์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เวลาประชุมครม. ไม่ได้หมายความว่าความเห็นต้องเหมือนกันหมดอยู่แล้ว เราก็พิจารณาจากข้อเท็จจริง จากข้อกฎหมาย เราเห็นว่า เรื่องนี้ยังมีความไม่เรียบร้อยอยู่ เราก็สงวนความเห็น

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายศักดิ์สยามกล่าวว่า “ไม่เกี่ยว คนละเรื่อง เพราะในการประชุมครม.มีตั้งหลายครั้งที่มีเรื่องที่พิจารณาไม่ตรงกัน ซึ่งปกติท่านนายกฯ ก็จะบอกว่าให้กลับไปหารือกัน”

เมื่อถามว่า จุดยืนของกระทรวงคมนาคมคืออะไร นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ทุกเรื่องต้องทำตามระเบียบกฎหมาย ระเบียบครม.ต้องเอาข้อเท็จจริงมาดูกันว่าได้ทำตามนั้นหรือไม่

“ประเด็นที่อยากให้ดูคือ เรื่องหนี้ที่นำมาใช้ในเรื่องนี้ ว่า มีระเบียบกฎหมายรองรับหรือไม่ ถ้าอธิบายได้ว่าหนี้เกิดขึ้น โดยการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายทั้งหมดแล้ว ถ้าอธิบายได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าอธิบายไม่ได้ แล้วเอาหนี้ที่ไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับมาดำเนินการในการที่จะมาใช้ในการขยายสัญญา จะเป็นอะไรที่อันตราย”

ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. วันอังคารหน้า ตนไม่อยู่ ไป Air Show ที่สิงคโปร์ แต่วันอื่นไปประชุม ครม. ปกติ