อนุทิน ภูมิใจไทย กำโผ ส.ส.งูเห่า 260 เสียง รับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจ

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน กำโพย ส.ส.งูเห่า-ฝากเลี้ยง 260 เสียง โชว์ “ประยุทธ์” การันตีอยู่ครบเทอม

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงเสียงสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลว่า 260 เสียง ว่า เป็นโพยที่วิเคราะห์ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ดูว่า แต่ละเสียงมาจากไหน อย่างตอนนี้มีการยุบพรรค พรรคภูมิใจไทยก็มี ส.ส.เข้ามาเติม

และมี ส.ส.หลายท่านแสดงความจำนงว่าอาจมาร่วมงานทางการเมืองกับเราในสมัยหน้า เราก็พยายามอธิบายให้นายกฯ ฟังว่า เราต้องประคับประคองรัฐบาลให้ทำงานได้ยาวนานที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน ประชาชน เพื่อให้เลือกพวกเขากลับมาทำงาน

“ตัวเลขเปิดเผยต่อสาธารณะไม่ได้ แต่เราต้องให้ความมั่นใจกับหัวหน้ารัฐบาล ว่า เราจะต้องทำทุกอย่างสุดความสามารถเพื่อให้ท่านนำรัฐนาวาลำนี้ผ่านทุกอย่างไปได้ให้ครบเป้าหมาย สไตล์ผมไม่เคยพูดให้คนกำลังใจถดถอย ไม่เคยพูดดูถูกใคร ไม่เคยพูดให้คนรู้สึกไม่ดี ผมก็พูดเพราะท่านเป็นผู้บังคับบัญชา ก็บอกท่านว่า ทางเลือกมีอยู่ทางเดียวละครับท่าน ท่านก็ต้องอยู่ต่อไป ให้กำลังใจกัน เรื่องทะเลาะเบาะแว้งไม่มี” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ตนพกโพย 260 เสียงทุกวัน ต้องเช็กตลอด เพราะเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาล เราต้องพยายามทำให้ดีที่สุด ในสภาผู้แทนราษฎรสิ่งที่สำคัญที่สุดคือบทบาทของแต่ละพรรคการเมือง คือจำนวนมือที่มีอยู่ ซึ่งต้องถือว่าบางครั้งมีความจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่าต้องมีเสียงจากฝ่ายค้านมาผสมอย่างน้อย 20 เสียง ซึ่งเป็น ส.ส.ฝากเลี้ยงอยู่ในพรรคต่าง ๆ หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มันไม่ใช่คำว่าฝากเลี้ยง หรือว่าอะไร เวลาเราทำการเมือง เราก็ต้องวิเคราะห์ โดยเฉพาะช่วงที่สภาเข้าสู่ปีสุดท้ายก็ต้องมีการพูดคุยกัน หรือหลาย ๆ เรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เรามีท่าทีเลือกประชาชนไว้ก่อน ฝ่ายค้านก็เช่นกัน หลาย ๆ เรื่องก็บอกว่าขอไปอยู่ด้วยนะ มาทำงานด้วยกัน อย่างนู้นอย่างนี้

เราก็บอกเขาว่าถ้ารัฐบาลทำอะไรที่ถูกต้อง ชี้แจงได้ก็ขอให้ช่วยกันสนับสนุน เราจะได้สร้างผลงานไปด้วยกัน เวลาเลือกตั้งเขาจะได้มีความเชื่อมั่นว่าประชาชนให้ความไว้วางใจ แต่มีอะไรกับใครอย่างไร เปิดเผยตอนนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เราต้องพยายามทุกอย่างสุดความสามารถ ให้นายกฯ สบายใจในการบริหารประเทศมากที่สุด

นายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็ต้องสนับสนุนซึ่งกันและกันในทุกมิติที่กฎหมายกำหนดไว้ มันเป็นสไตล์การทำงานของตัวผมเองและพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว เรามีบทบาทหน้าที่อะไรก็ทำให้ดีที่สุด หลักเพื่อส่วนรวมก็ง่ายหน่อย ไม่ต้องฝืนใจอะไรมาก แต่เพื่อคนใดคนหนึ่งก็คงลำบากใจ

“ผมไม่ได้บอกว่านายกฯ มี 260 คน แต่บอกท่านนายกฯ ว่า เรามีมากเพียงพอ ท่านนายกฯ สบายใจเถอะ ส่วนต่างฝ่ายค้าน รัฐบาล เราไม่ได้นับว่าเท่าไหร่ถึงครึ่งหนึ่ง ก็ต้องนับว่าฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านห่างกันเท่าไหร่ ถ้าจะกลับพลิกมาได้ก็ต้องคูณสองด้วย เขาเรียกว่าไป-กลับ” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวอีกว่าถ้าเราชี้แจงไม่ได้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าเราทำตามครรลองทุกอย่าง ถูกกล่าวหา พาดพิงมา แต่เราสามารถแก้ต่าง มีหลักฐานชัดเจน เราก็มั่นใจว่าเราจะได้รับเสียงสนับสนุน ในรัฐบาลชุดนี้ถ้ารัฐมนตรีไม่สามารถทำให้ทุกคนเข้าใจเหมือนกันได้ จึงมีเสียงต่างกัน เรื่องนี้ก็เกิดขึ้นได้ ไม่ใช่ว่าฝ่ายค้านต้องมาสนับสนุนเรา ฝ่ายรัฐบาลถ้ามารยาทดีหน่อยก็งดออกเสียง แต่ถ้าไม่ไหวเลย ก็ผันไปยกตรงข้ามก็เคยเกิดขึ้นแล้ว เราต้องตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาทจะดีที่สุด