อานนท์-เพนกวิน ศาลยกคำร้อง ไม่ให้ประกันตัว เกรงก่อภัยอันตราย

เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์
FILE PHOTO : REUTERS/Chalinee Thirasupa

ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว “อานนท์ นำภา” เกรงก่อภัยอันตราย กรณี “เพนกวิน พริษฐ์” ขอหนังสือรับรองจากมหาวิทยาลัย

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความประจำศูนย์สิทธิมนุษยชน ทนายความของแกนนำคณะราษฎร เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและศาลแขวงพระนครใต้ ให้ประกันตัวเพนกวินทั้ง 2 คดี แต่ศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และนายอานนท์ นำภา

พร้อมระบุในตอนท้ายว่า “เพื่อนเรายังคงต้องถูกขังต่อไป เราทำดีที่สุดแล้วครับ”

จากนั้น ศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกมติของคณะผู้บริหารศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ร่วมพิจารณาคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว ระบุว่า ในกรณีของนายอานนท์ นำภา ในคดีหมายเลขดำ อ1671/2564 ที่ประชุมศาลศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ร่วมกันพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว เห็นว่าตามคำร้องประกอบการปล่อยตัวชั่วคราวที่อ้างว่ามีภารกิจต้องดูแลครอบครัวและต้องทำงานนั้น

เห็นว่าเหตุที่ขอปล่อยตัว เป็นเหตุทั่ว ๆ ไป ไม่ใช่เหตุพิเศษ ที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราวได้ จึงมีคำสั่งไม่อนุญาต ยกคำร้อง และคดีหมายเลขดำที่ อ1802/2564 พิเคราะห์แล้วว่า จำเลยกระทำความผิดที่เกิดจากการปล่อยตัวชั่วคราวหลายคดี หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าจะก่อภัยอันตราย หรือสร้างความเสียหายที่เกิดจากการปล่อยตัวชั่วคราว และในคดีหมายเลขดำที่ อ1671/2564 มีคำสั่งไม่อนุญาให้ประกันตัวชั่วคราว ดังนั้น จึงยกคำร้อง

ส่วนกรณีของนายพริษฐ์ ในคดีหมายเลขดำ อ1180/2564 ให้จำเลยนำหลักฐานตามที่อ้างว่ามีการลงทะเบียนเรียนและตารางการเรียนการสอนในภาคที่ 2 ตามที่กล่าวอ้างมาแสดงให้ชัดเจน โดยให้ทางมหาวิทยาลัยเป็นผู้ออกหนังสือรับรองแล้วจึงจะพิจารณาคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว