ทักษิณวิเคราะห์เพื่อนซี้ ปูติน และ ฉากจบสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ทักษิณ ปูติน

อาจกล่าวได้ว่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่แปลงร่างเป็น “พี่โทนี่” ในคลับเฮาส์ของกลุ่มแคร์ กับ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่กำลังเปิดสงครามกับยูเครน เป็นเพื่อนกัน

“ทักษิณ” เคยบอกว่า เขากับ “ปูติน” เป็นเพื่อนซี้กัน หากจำกันได้ เกือบ 1 ปีที่แล้ว ช่วงที่ไทยยังไม่มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 เต็มแขน “ทักษิณ” เสนอตัวเจรจากับ “ปูติน” ขอซื้อวัคซีนจากรัสเซีย

“หรือจะให้ผมไปช่วยคุยกับ ปูติน รัสเซียก็ได้ สรุป คือ รัฐบาลเองจะต้องตื่นตัวมากกว่านี้ พอได้มา ก็รีบกระจายวัคซีน ไม่ใช่กระจุกอยู่ที่เดียว โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและร้านอาหารต้องฉีดก่อน”

ก่อนหน้านี้ “ทักษิณ” เคยโพสต์รูปภาพหวนความหลังตอนเยือนรัสเซีย เมื่อ 15 กันยายน 2561 พร้อมข้อความว่า

“มีโอกาสได้มาเยี่ยมเพื่อนและทำธุระที่กรุงมอสโกครับ นึกขึ้นได้ว่ามีรูปที่เคยถ่ายไว้เมื่อ 8 ปีที่แล้ว เลยส่งมาให้ทายกันดูครับว่า รูปไหนเป็นรูปผมตอนปัจจุบัน?”

แต่ในฐานะ “คนภายนอก” ใครจะรู้ถึงความสัมพันธ์ลึกระหว่าง “ทักษิณ – ปูติน” ได้เท่ากับ “นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช” หรือ “หมอมิ้ง” หัวหอกกลุ่มแคร์

“หมอมิ้ง” อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เล่าสิ่งที่พบเห็น ในความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่าง “ทักษิณ” และ “ปูติน” ในมุมที่นอกเหนือจากข่าวทั่วไป ว่า “ท่านนายกฯ ทักษิณ กับ ปูตินเคยนัดเจอกันที่บ้านพักเพื่อกินข้าวกัน ก่อนที่ปูตินจะให้คณะบอดี้การ์ดนั่งรอในบ้าน แล้วปูตินก็ขับรถมารับท่านทักษิณแบบตัวต่อตัว”

ขณะที่ผลงาน – ความสัมพันธ์ ในยุคที่ “ทักษิณ” เป็นรัฐบาล ในยุครัฐบาลทักษิณ ยังมีพิธีกรรมทางการทูตที่สำคัญคือ “ทักษิณ – ปูติน” ร่วมเป็นสักขีพยานในการ “ยกเลิกวีซ่า” ของ 2 ประเทศ ในชื่อทางการว่า “ลงนามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการใช้วีซ่าผ่านทางระหว่าง 2 ประเทศ” โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ 2 ชาติ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2548

ดังนั้น “ทักษิณ” จึงวิเคราะห์ – อ่านใจ “ปูติน” กับสาเหตุที่ สั่งกองทัพกว่าแสนนาย “รุกฆาต” ยูเครน ในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ของกลุ่มแคร์ ในหัวข้อ ไทยแลนด์แสนวิกฤต : โควิดยังไม่ซา เอาอีกแล้วหว่ารัสเซีย – ยูเครน เมื่อค่ำวันที่ 1 มีนาคม 2565

“ถ้าจะอ่านรัสเซีย และ อ่านปูตินโดยเฉพาะ ต้องมอง 2 อย่าง 1.คนรัสเซีย ชอบเล่นหมากรุก และสอนตั้งแต่อนุบาล ทุกอย่างมีกลยุทธ์ วางแผน เป็นนิสัยคนรัสเซีย 2. ปูติน เป็นเคจีบีเก่า เคยอยู่ในเยอรมัน ความคิดมาจากยุคสงครามเย็น ความคิดของปูตินกับอเมริกา ยืนคนละฝั่ง จะคิดว่า รบเป็นรบไม่กลัว แต่เลือกที่จะเดินหน้าเป็นสมาชิกนาโต้ ปูตินเลยโกรธ ดังนั้น ความที่เป็นหมากรุก รุกฆาต รบเป็นรบ ไม่กลัว ต้องลุย นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้”

ส่วน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี (ประธานาธิบดียูเครน) ฉลาด เอาวิกฤตเป็นโอกาส อันแรกเซ็นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียู เขากลับไปหารัสเซียไม่ได้แล้ว รัสเซียไม่ไว้ใจ เขาก็เดินหน้า ขอเป็นสมาชิกแบบทางลัด

อันที่ 2 จะออกพันธบัตรสงคราม ประเทศเขาไม่มีตังค์ เขาจะขายพันธบัตร มีคริปโตเคอเรนซี่ ที่คนช่วย อย่าง ไบแนนซ์ ก็บริจาคเข้าไป 10 ล้านเหรียญ และจะระดมบริจาคร่วมอีก 20 ล้านเหรียญ แต่ในที่สุด วันนี้มีการเจรจา รอบแรกแล้ว ขณะเดียวกัน ทางรัสเซียก็ส่งกำลังทหารบุกเข้าไปอีก จะเจรจายังไงก็ส่งทหารเข้าไป

“ผมดูรู้ว่าแกเป็นคนที่ฉลาด ดาราตลก หัวไว ไม่งั้นตลกต่อเนื่องไม่ได้ นี่จะพลิกตัวเองตลอดเวลา แต่ผมตำหนิเขาตอนต้น แต่ตอนหลังยอมรับว่า การเป็นนักแสดงช่วยเขาเยอะ ตอนแรกตำหนิเขาว่า ทำไมตอนปูตินขู่แล้ว ทำไมไม่ไปคุยกับเขา ถ้าเป็นผมจะรีบไปคุยกับปูติน จะยืนว่าไม่ให้มีสงคราม ว่า ผมจะไม่เป็นสมาชิกนาโต แต่ขอไครเมียคืนได้ไหม ให้ผมเป็นประเทศเหมือนเดิมได้ไหม แล้วเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน อาจจะเป็นสมาชิกอียูเพื่อเศรษฐกิจ เขาไม่ได้ทำตรงนี้”

“ตอนแรกเขาก็แสดงได้ดี ให้โลกตะวันตกเห็นใจ ประเทศเล็กๆ คนเห็นใจเยอะ เปลี่ยนจากตลกเป็นจอมพล วันนี้ชวนนางงามถือปืน แชมป์มวยก็มาถือปืนสู้ ทำให้ความรู้สึกคือโซเชียล เน็ตเวิร์ก สร้างพวกนี้ดี เซ็นใบสมัครเข้าอียู เขาเก่ง แต่เบื้องต้น ถ้าเป็นผม ผมจะถอยจากนาโต แล้วคุยกับปูติน ขอไครเมียคืน เขาเดินเกมพลาด แต่แก้เกมทัน เขาหัวไว ปรับตัวได้ตลอด”

“ทักษิณ” แนะจุดยืนไทยว่า ไทยเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย ใกล้ชิดกับรัสเซียมากกว่ายูเครนแน่นอน ไทยต้องวางตัวให้เหมาะสมว่าจะอย่างไร ถึงแม้ว่าจะไม่กล้าประณาม แต่ก็ต้องยืนยันหลักการที่ไม่ฝ่าฝืนกฎบัตรสหประชาชาติ แม้จะเป็นเพื่อนกัน การเจรจาทางการทูต เป็นเรื่องที่โลกควรต้องดำเนินการด้านนี้ต่อไป เวลามีสงคราม จะเกิดคนพลัดถิ่น และยากจน ลำบาก ขณะที่เราก็พยายามสร้างเศรษฐกิจให้คนอยู่ดีกินดี สิ่งที่เกิดขึ้นมีผล ผลที่เกิดขึ้นจากการแซงก์ชั่น

วันนี้ประเทศไทยเดือดร้อนไหม โดยตรงไม่เดือดร้อน แต่โดยอ้อม น้ำมันขึ้น แก๊สขึ้นโดยมากด้วย สิ่งที่จีน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย จีนพยายามจะให้เจรจาทางการทูต เมื่อเลยไปแล้ว จีนก็ช่วย เพิ่มการสั่งซื้อพลังงาน เพราะรู้ว่ารัสเซียต้องการเงิน

“เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อไทย ในเรื่องเงินเฟ้อแน่นอน ค่าน้ำมัน ค่าไฟฟ้า แพงขึ้น ต้นทุนของไทยที่ต้องนำเข้าพลังงาน สูงขึ้นแน่นอน”

ทักษิณ ทายตอนจบของสงคราม ว่า การแซงก์ชั่นรอบนี้ ถือว่าทำให้พวกเจ้าสัวรัสเซีย เดือดร้อนกันหมด พวกเจ้าสัวรัสเซีย ถูกยึดเงินในต่างประเทศ ถูกไม่ให้ทำธุรกรรมอะไรเลย ค่าเงินตกไป 30% ดอกเบี้ยขึ้นไปอีก มันเดือดร้อนหมด ของในรัสเซียแพงขึ้นมโหฬาร เขาไม่อยู่ในฐานะกู้มาแจกเหมือนไทย แม้ว่าเขามีทรัพยากรธรรมชาติมาก แต่รูเบิลเขาวันนี้ราคาไม่มีเลย ความมั่งคั่งลดลง การคัดค้าน บีบให้ปูตินเจรจา รับข้อตกลง เร็วขึ้น ปูตินคงไม่หน้ามืดเอานิวเคลียร์มาถล่ม

“รัสเซียจะลงอย่างไรนั้น ผมคิดว่าการแซงก์ชั่น ประชาชนเดือดร้อน แล้วกดดันรัฐบาล แต่จะลุกฮือไล่ปูติน ทำได้ไหม ยาก โอกาสที่ปูตินจะถอยลูกเดียว คือ ยูเครนถอยออกจากนาโต ถ้ายูเครนไม่ถอยออกจากนาโต ไม่จบ ถ้าอเมริกา หรือ ตะวันตก เข้ามาเกี่ยวข้องกับการรบมากขึ้น อย่างที่วันนี้ ส่งเครื่องบินมาให้ ถ้าเป็นลักษณะที่ขยายวงการสู้รบให้หนักขึ้น และเจรจาไม่ยอมถอยคำว่า สมาชิกนาโต ออก คงไม่จบ ขยายแน่นอน”

“ความสามัคคีของชาติตะวันตก ค่อนข้างดีกว่าทุกครั้ง ทั้งแซงก์ชั่น ทั้งส่งอาวุธ เงิน เพื่อต่อต้านรัสเซีย ยุโรป ชอบเรื่องของหลัก คือการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ นี่คือจุดอ่อนของรัสเซีย หากใจเย็นกว่านี้หน่อย ก็ไม่ต้องแซงก์ชั่นขนาดนี้”

โทนี กล่าวต่อว่า “มองอย่างเอ็กซ์ตรีม หากว่ารัสเซียยึดยูเครน แล้ว regime change ได้ ผมไม่คิดว่าจะเอาคนรัสเซียมาปกครอง แต่จะเอาคนยูเครนโปรรัสเซียมาปกครอง ไม่งั้นปกครองไม่ได้”