เงินบาททรงตัว หลังนักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

ดอลลาร์-5

ฝ่ายค้าเงินตราต่างประเทศ ธนาคารกรุงเทพ รายงานว่า สภาวะการเคลื่อนไหวตลาดปริวรรตเงินตราประจำวันอังคารที่ 1 มีนาคม 2565

ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (1/3) ที่ระดับ 32.63/65 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ทรงจากระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (28/2) ที่ระดับ 32.65/67 บาท โดยนักลงทุนได้จับตาดูการเจรจาโดยตรงระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครน เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งได้สิ้นสุดลงแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยนายเล โอนิด สลัตสกี ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ประจำรัฐสภารัสเซีย กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้รับฟังความกังวลของแต่ละฝ่าย และได้พบบางประเด็นที่จะสามารถสานต่อการเจรจาเพื่อให้มีความคืบหน้าต่อไป

ส่วนที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า การเจรจารอบต่อไปจะมีขึ้นในไม่ช้า ซึ่งทำเนียบของประธานาธิบดียูเครนแถลงก่อนหน้านี้ว่า สาระสำคัญในการเจรจาจะเป็นรื่องเกี่ยวกับการทำข้อตกลงหยุดยิงโดยทันทีและการถอนทหารรัสเซียออกจากยูเครน ในขณะเดียวกันทางด้านทำเนียบเครมลินแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

ด้านปัจจัยภายในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 65 ชะลอลงบ้าง โดยการบริโภคและลงทุนของภาคเอกชนปรับลดลงจากความกังวลต่อการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับลดลงจากการระงับการลงทะเบียนเข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go ชั่วคราว ขณะที่การส่งออกสินค้าปรับลดลงบ้าง หลังจากปรับตัวสูงขึ้นในเดือนก่อน สำหรับการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากรายจ่ายประจำของรัฐบาลกลางด้านการซื้อสินค้าและบริการ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินฟ้อทั่วไปปรับเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงานและอาหารสด เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน

ส่วนตลาดแรงงานทยอยปรับดีขึ้นบ้าง แต่โดยรวมยังเปราะบาง สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลมากกว่าเดือนก่อน ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 32.53-32.65 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ 32.56/58 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับความเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโรเปิดตลาดเช้านี้ (1/3) ที่ระดับ 1.1206/07 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร แข็งค่าจากระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (28/2) ที่ระดับ 1.1174/76 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้น หลังเริ่มมีสัญญาณการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนขึ้น

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรยังคงอยู่ในความเสี่ยงในการอ่อนค่า ภายหลังวารสารอย่างเป็นทางการของสหภาพยุโรป (EU) ระบุเมื่อวันจันทร์ (28/2) ว่า EU ได้ตัดสินใจคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลสำคัญของรัสเซียทั้งหมด 26 ราย โทษฐานที่รัสเซียยกพลรุกรานยูเครน โดยหนึ่งในนั้นคือนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย รวมถึงการที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ลงนามในเอกสารเพื่อยื่นขอสมาชิกภาพของยูเครนในสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาได้ ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 1.1191-1.1233 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร และปิดตลาดที่ระดับ 1.1223/25 ดอลลาร์สหรัฐ/ยูโร

สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินเยนเปิดตลาดเช้าวันนี้ (1/3) ที่ระดับ 115.19/21 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าจากระดับปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ (28/2) ที่ระดับ 115.54/56 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ จากสภาวะความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้นักลงทุนยังคงถือครองสกุลเงินเยน ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ทั้งนี้ระหว่างวันค่าเงินเยนเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 114.93-115.29 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ และปิดตลาดที่ระดับ 114.93/95 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐเดือน ก.พ. จาก ISM (1/3), ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐ จาก ADP (2/3), ดัชนีภาคบริการเดือน ก.พ. จาก ISM (3/3), การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ เดือน ก.พ. (4/3), อัตราว่างงานสหรัฐเดือน ก.พ. (4/3)

สำหรับอัตราป้องกันความเสี่ยง (Swap point) ภาคเช้า 1 เดือนในประเทศอยู่ที่ +0.50/+0.60 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ และอัตราป้องกันความเสี่ยง ภาคเช้า 1 เดือนต่างประเทศอยู่ที่ -2.4/-1.4 สตางค์/ดอลลาร์สหรัฐ