ประยุทธ์ ลั่น ยุบสภาเป็นอำนาจนายกฯ ไม่สนเพื่อไทยกดดัน

ประยุทธ์ชี้ ดินเนอร์แกนนำพรรคร่วม ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่ฟังเพื่อไทยกดดันยุบสภา ไม่ตอบ 260 เสียงหนุนหลังรัฐบาล

วันที่ 8 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหมายให้ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึง การนัดทานข้าวเย็นกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มีนัยสำคัญหรือไม่ เกี่ยวโยงกับกระแสข่าวว่าพรรคร่วมลอยแพพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

นายกฯชี้แจงว่า ไม่มี เป็นการปรึกษางานตามปกติ ในบรรยากาศที่ไม่ใช่การประชุม ไม่เกี่ยวกับการเมือง ไม่สนใจใครลอยแพหรือไม่อย่างไร

ส่วนการที่พรรคเพื่อไทย ดักคอเรื่องการยุบสภาก่อนเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 22 พฤษภาคม เพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายธนกรกล่าวว่า “นายกฯชี้แจงว่า ไม่มีคำตอบใคร จะพูดอะไรไม่มี ผมไม่ฟัง เป็นอำนาจของนายกฯ นายกฯพูดก็เป็นประเด็นอีก”

เป็นเกมที่ใช้สภาเปลี่ยนตัวนายกฯหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่า เป็นเรื่องของ ส.ส.สภาจะพิจารณานายกฯ อยู่เพื่อประชาชน ทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชน ก็แล้วแต่สภา และคนไทยทั้งประเทศ

เมื่อถามว่า นายกฯยังมั่นใจตัวเลขในสภา 260 เสียง ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข บอกว่ามีเพียงพอสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ นายธนกรกล่าววว่า นายกฯตอบว่า ไม่มีคำตอบ เป็นเรื่องของ ส.ส.ประชาชนรอรับฟังการอภิปรายอยู่