เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อัศวิน อุบลงสมัครหรือไม่ เผยหากลงจะลงในนามอิสระ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

“อัศวิน ขวัญเมือง” ยังตอบไม่ได้ ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. หรือไม่ เผย หากลงจะลงในนามอิสระ แต่หากไม่ลง ฝากผู้ว่าฯ คนใหม่สานต่องาน

วันที่ 14 มีนาคม 2565 มติชนรายงานว่า ที่บ่อหน่วงน้ำใต้ดิน ศรีนครินทร์ เขตบางกะปิ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีเตรียมจะลาออกเพื่อลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจ ซึ่งหากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีประกาศแล้วว่าจะให้มีการเลือกตั้งวันที่เท่าไร รับสมัครวันใด ตอนนั้นจึงจะตัดสินใจว่าจะลาออกหรือไม่

“กำลังตัดสินใจอยู่ วันไหนที่มีประกาศจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะให้มีการเลือกตั้ง รับสมัครวันที่เท่าไร เลือกตั้งวันไหน ตอนนั้นจะตัดสินใจ ถ้าจะลาออก ก็คือลาออกตอนนั้น ในกรณีถ้าจะสมัคร แต่ถ้าไม่ลาออกคือรอจนกว่าจะมีผู้ว่าฯ คนใหม่ ก่อนเลือกตั้ง 1 วัน”

“สมมุติว่าจะมีเลือกตั้งในวันที่ 29 พฤษภาคม ผมก็ลาออก 28 พฤษภาคม แต่ถ้า กกต.ประกาศวันเลือกตั้งในวันที่ 30 มีนาคม ผมก็ลาออกวันนั้น ถ้าจะสู้เลือกตั้ง แต่ถ้าไม่สู้ก็ไปลาออกตอนนู้นเลย ขอตัดสินใจนิดเดียว” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

อุบลงสมัครในนามอิสระ-พรรค หรือไม่

สำหรับเหตุผลในการเลือกลงสมัครในนามอิสระมีปัจจัยอะไรบ้าง พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ยังไม่ได้มีปัจจัยอะไร แต่หากคิดจะลงสมัครเลือกตั้ง จะลงในนามอิสระ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่า จะลงสมัครหรือไม่

“ถ้าจะลง ก็จะลงอิสระ ถ้าคิดจะลงนะ ไม่ได้บอกว่าจะลง ตอนนี้ก็ยังตอบไม่ได้ว่าจะลงหรือไม่ลง จะลงในนามอิสระ หรือพรรค หรือยังไงยังตอบไม่ได้ ขอเวลาอีกนิดนะ”

เมื่อถามอีกว่า มีความพร้อมหรือไม่ เพราะงานบางอย่างต้องการความต่อเนื่อง พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า “ผมอยากเรียนว่า หากผมลงก็อยากจะทำต่อให้มันเสร็จ แต่ถ้าไม่ได้ลง ก็ฝากผู้ว่าฯ คนใหม่ช่วยสานต่อให้ด้วย เพราะว่ามันไม่ได้เป็นผลประโยชน์ของผู้ว่าฯ แต่เป็นของประชาชน เป็นของสังคม ของชาวบ้าน”

กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มี.ค.) กกต. ประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและนายกเมืองพัทยา โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 8 ปี รัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557