ประยุทธ์ ถกทีมเศรษฐกิจบ่ายนี้ หารือผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ พยายามหาทางดูแลประชาชน ตามรายได้ที่มีอยู่ วอนหยุดโจมตีกัน คนทำงานท้อแท้ เตรียมถกทีมเศรษฐกิจบ่ายนี้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าการประชุมวันนี้มีเรื่องเยอะประมาณ 20-30 เรื่อง ทั้งวาระเพื่อทราบ วาระพิจารณา วาระจร ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชน หลายเรื่องจำเป็นต้องปรับแก้ หลายเรื่องต้องปรับระเบียบ หลายเรื่องต้องอนุมัติงบประมาณ เราให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่า ต้องคำนึงถึงรายได้ของเราที่เรามีอยู่ด้วย

ซึ่งทุกคนปฏิเสธไม่ได้วันนี้เจอปัญหาหลายด้าน ทั้งด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ และสงครามที่เกิดขึ้น แม้เราเป็นประเทศเล็กอยู่ไกล แต่เราอยู่ในห่วงโซ่ของเขา เพราะสินค้าผ่านไป ผ่านมา ขายไปที่โน่น ขายไปที่นี่ ส่วนหนึ่งก็เป็นสินค้านำเข้า เมื่อต้นทุนสูงราคาย่อมสูงขึ้น แต่จะสามารถดูแลประชาชนได้มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่เรามีอยู่

“ขอให้เข้าใจด้วย หลายคนมองว่ารัฐบาลไม่มีเงินอยู่แล้ว มีหรือไม่มีก็ต้องพยายามหาทางดูแลให้ได้ หาวิธีการที่เหมาะสม ถ้าโจมตีกันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ยิ่งทำให้ทุกคนท้อแท้ คนทำงานก็ท้อแท้เหมือนกัน ในช่วงบ่ายวันนี้ (15 มีนาคม) ต้องประชุมกับฝ่ายเศรษฐกิจต่อว่าจะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างไร เรื่องพลังงานยังมีความผันผวนอยู่มาก สถานการณ์การสู้รบยังมีอยู่ คงไม่จบในเวลาอันใกล้ วันนี้สิ่งที่กังวลคือราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ราคาพลังงาน เรื่องของปุ๋ย วัสดุต้นทุนต่าง ๆ ที่เราต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และวันนี้โควิด-19 ก็ยังมีปัญหามากพอสมควร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว