สุรชาติ เทียนทอง ลุ้นผลเลือกตั้ง ชนะอยู่เพื่อไทย ไม่คิดไปพรรคเจ๊หน่อย

สุรชาติ เทียนทอง ยังคงเป็นว่าที่ ส.ส.กทม.ของพรรคเพื่อไทย เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งเมื่อ 30 มกราคม 2565

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาสมาชิกบ้านลาดปลาเค้า 60 ซึ่งเป็นที่ทำการยังไม่ถาวรของพรรคไทยสร้างไทย อันมี “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เป็นหัวเรือใหญ่ ในฐานะประธานพรรค

มีสมาชิกหลายคนที่เป็น “อดีตพรรคเพื่อไทย” ตัดสินใจหอบผ้าหอบผ่อน ย้ายสังกัดตามมากับ “คุณหญิงหน่อย” เจ้าแม่ กทม. มาสู่บ้านหลังใหม่

22 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นวันครบ 3 ทศวรรษ ที่ “คุณหญิงสุดารัตน์” ทำงานการเมืองมาครบ 60 ปี ตั้งแต่พรรคพลังธรรม กลุ่มพลังไทย พรรคไทยรักไทย กระทั่งเพื่อไทย และ ไทยสร้างไทย

อดีตนักการเมืองเพื่อไทย ที่มาตบเท้าร่วมงานในบ้านไทยสร้างไทย ต่างขึ้นเวทียกว่า “คุณหญิงสุดารัตน์” จะเป็น “นารีขี่ม้าขาวตัวจริง” มิใช่ตัวปลอมเหมือนในอดีต

พงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น ที่มีลูกสาวเป็น ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย บอกใบ้ภาษาการเมืองบนเวทีทำนองว่า จะมีนักการเมืองจากเพื่อไทยมาร่วมงานอีก แต่ด้วยเหตุผลทางการเมืองจึงยังไม่อาจออกตัวได้

อีกด้านหนึ่ง บ้านหลังเก่าของ “คุณหญิงสุดารัตน์” คือพรรคเพื่อไทย เปิดแคมเปญ “ครอบครัวเพื่อไทย” เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ณ เมืองหลวงคนเสื้อแดง อุดรธานี ดัน “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร คนในครอบครัวชินวัตร มาเป็น “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย”

ทันใดนั้น ปฏิกิริยาตอบกลับของคนที่ไม่ใช่ “ครอบครัว” เมื่อ “การุณ โหสกุล” ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Karoon Hosakul ระบุข้อความว่า ลาก่อนซ่อนกลิ่น ระพินภูไท ตัวใครตัวมัน 50- งงอ่ะดิ 50+ จะรู้ พร้อมติดแฮชแท็ก #ดอนเมืองไม่ทิ้งกัน #การุณไม่ทิ้งใคร #ผมไม่เสียใจที่ผมไม่ได้เป็นคนในครอบครัว

ต่อมายังมีการระบายความชอกช้ำในเฟซบุ๊ก อีกครั้งตอนหนึ่งว่า “ผมจะไม่ทนไอ้พวก “นักรบห้องแอร์” ที่ไม่เคยแม้แต่ลงพื้นที่ มากระทำย่ำยีกับผมอย่างเด็ดขาด ความคับแคบ และการมีอคติในใจ คือ สิ่งที่จะทำลายทุกอย่าง”

“ถ้าเขตเลือกตั้งของผมเอง ผมยังไม่มีสิทธิมีเสียงอะไรเลย ทำกับผมเหมือนผมไม่ใช่คนในครอบครัว อย่างนี้ใช่ไหมที่ยัดเยียดข้อหาให้ผมว่าผมจะชิ่งหนีตีจากพรรค ไม่มีใครรู้ว่าผมเองต่างหากที่กำลังถูกบีบให้ต้องออกจากพรรคไปอย่างเจ็บปวด”

มีข่าวแว่วว่า อาจมี ส.ส.กทม.บางคนที่ตัดสินใจย้ายพรรคสลับข้าง จากพรรคเพื่อไทย ไปอยู่ไทยสร้างไทย เพิ่มขึ้นอีก แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถ “แสดงตัว” ได้ชัดเจน เนื่องจากมารยาททางการเมือง อย่างน้อย 2-3 คน ต่อจาก “การุณ” ที่แสดงตัวชัดเจน

ส.ส.กทม.บางราย ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ตัว และโครงการในพื้นที่ มีแต่เชื่อ แต่ไม่ใส่ โลโก้พรรค – ชื่อพรรคเพื่อไทย

หนึ่งในคนที่ถูกจับตาจาก คนการเมืองว่าจะตัดสินใจอยู่ข้าง – ขั้วไหน คือ “สุรชาติ เทียนทอง” จากพรรคเพื่อไทย เข้าเส้นชัยได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.กทม. เขตจตุจักร – หลักสี่ มาแล้วเกือบ 60 วัน

เขาชนะเลือกตั้ง ด้วยคะแนนสูงสุดจากจำนวนโหวตเตอร์ในชุมชนตรอกซอกซอย ยันตึกสูง คอนโดกว่า 7 หมื่นคน

ตามการประกาศผลอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สุรชาติ คว้าแต้ม 29,416 คะแนน ชนะ ทิ้ง “กรุณพล เทียนสุวรรณ” อันดับสองจากพรรคก้าวไกล ที่ได้ 20,361 คะแนน ตามมาด้วย “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” จากพรรคกล้า ได้ 20,047 คะแนน “สรัลรัศมิ์ เจนจาคะ” จากพรรคพลังประชารัฐ ได้แค่ 7,906 คะแนน และ “พันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์” จากพรรคไทยภักดี ได้ 5,987 คะแนน

แต่ทว่าจนถึงขณะนี้ “สุรชาติ” ยังไม่มีสถานะ ส.ส.อย่างเป็นทางการ เพราะ กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผล โดยมีเส้นตาย 60 วัน ที่จะครบกำหนดในวันพุธที่ 30 มีนาคมนี้

แม้ว่ายังไม่ได้เป็น ส.ส.กทม.อย่างเป็นทางการ แต่ข่าวลือเรื่อง “สุรชาติ” ย้ายพรรคไปอยู่กับ “คุณหญิงสุดารัตน์” หรือไม่ ในฐานะที่สนิทสนม เพราะในการเลือกตั้งซ่อม กทม.หลักสี่ – จตุจักร ก็ปฏิเสธมิได้ว่า เบื้องหลังชัยชนะก็มีกำลังของ “ไทยสร้างไทย” ออกแรงหนุน “สุรชาติ” อยู่

สุรชาติ จึงบอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” สยบเสียงลือดังกล่าวว่า “ผมอยู่พรรคเพื่อไทย และไม่ได้มีความคิดจะย้ายอะไร ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นเหมือนพี่สาว อยู่ด้วยกันมานาน และเวลามีอะไรก็เข้าไปหาคุณหญิงปกติ ถ้าคิดจะย้ายก็ย้ายไปตั้งแต่ตอนเลือกตั้งซ่อมแล้วครับ”

หรือจะต้องรอพิจารณาเมื่อ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ครบเทอม – ยุบสภา “สุรชาติ” ตอบว่า “ตัวผมเองเป็นคนรักองค์กร ไม่ได้คิดว่าเราจะย้ายไปไหนหรอก ความตั้งใจไม่ได้คิดจะย้ายไปไหน อย่างพี่เก่ง (การุณ โหสกุล) ก็เหมือนกัน ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน ไม่ได้คิดว่าจะต้องย้าย แต่เมื่อทุกคนมีเหตุผลส่วนตัว ก็เป็นเรื่องภายใน”

“สุรชาติ” ที่กำลังลุ้นผลเลือกตั้ง ชนะอยู่เพื่อไทย หรือไปพรรคเจ๊หน่อย คำตอบชัดแล้วในคำตอบ