เปิดประวัติ สุรชาติ เทียนทอง ส.ส.เพื่อไทย ทายาทเจ้าพ่อวังน้ำเย็น

ประวัติสุรชาติ เทียนทอง

สุรชาติ เทียนทอง ลูกชายคนที่ 3 ของเสนาะ เทียนทอง เจ้าพ่อวังน้ำเย็น ชนะเลือกตั้งซ่อมเขต 9 หลักสี่-จตุจักร ด้วยคะแนน 29,416 เสียง

วันที่ 31 มกราคม 2565 ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ กลางดึกวันที่ 30 มกราคม 2565 ระบุการนับครบ 100 % มีผลอย่างไม่เป็นทางการ อยู่ระหว่างการประกาศผลจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า สุรชาติ เทียนทอง มีคะแนนสูงสุด 29,416 คะแนน จาก 7 หมื่นกว่าหลังคาเรือน ในเขตจตุจักร-หลักสี่

นายสุรชาติ เทียนทอง หรือ ออฟ เป็นลูกชายคนที่ 3 ของนายเสนาะ เทียนทอง เจ้าพ่อวังน้ำเย็น และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กับนางจิตรา โตศักดิ์สิทธิ์ ภรรยาคนแรก  มีพี่ชายต่างมารดา คือ นายสรวงศ์ เทียนทอง ผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม และอดีต ส.ส. สระแก้ว พรรคเพื่อไทย

เขามีญาติการเมืองพรรคเดียวกัน และต่างพรรค เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ นายฐานิสร์ เทียนทอง อดีต รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย และอุตสาหกรรม และนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ คนปัจจุบัน

สุรชาติ เทียนทอง ปัจจุบันอายุ 42 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการจัดการบริการด้านการเงิน และ ปริญญาโทสาขาผู้นำองค์กร จากมหาวิทยาลัยจอห์นสัน แอนด์ เวลส์ สหรัฐอเมริกา เข้าสู่วงการเมืองครั้งแรก ในสังกัดพรรคของพ่อ-เสนาะ เทียนทอง คือ พรรคประชาราช ในปี 2550 แต่สอบตก

ต่อมาเขาย้าย ตามพ่อไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และชนะการเลือกตั้ง ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่ ปี 2554

แต่การเลือกตั้งในปี 2562 มีการแบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่ กินพื้นที่บางส่วนในเขตจตุจักรด้วย ทำให้สุรชาติ พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับ นายสิระ เจนจาคะ จากพรรคพลังประชารัฐ ด้วยคะแนน 32,115 ต่อ 34,907  คะแนน

ตำแหน่งของสุรชาติ เทียนทอง ตั้งแต่ปี 2554-2557 เคยเป็นรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย, อดีตโฆษกคณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคมของสภาผู้แทนราษฎร, สมาชิกสภาพัฒนาการเมือง

สุรชาติ ขณะที่เป็น ส.ส.สอบตก เขาประกาศไม่ไปเหยียบรัฐสภา หากไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ยังคงลงพื้นที่ทำงานมวลชนในเขตหลักสี่อย่างสม่ำเสมอ คำปราศรัยของเขาไม่เหมือนนักการเมืองรุ่นพี่ รุ่นพ่อ เขาเรียกผู้มาฟังปราศรัยว่า “พี่ ป้า น้า อา” แทนคำว่า “พี่น้องประชาชาชน”

หลังคว้าชัยชนะให้กับพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งซ่อม คืนวันที่ 30 มกราคม 2565 นายสุรชาติ แถลงข่าวประกาศชัยชนะ อย่างสุภาพบุรุษว่า “ต้องกราบขอบคุณพี่น้องประชาชน เขตจตุจักร และหลักสี่ ทุกคนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่ให้โอกาส ขอขอบคุณจากใจ ทุกคะแนนที่ได้ไม่สามารถเอาอะไรมาทดแทนความรู้สึกได้ ขอบคุณหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ตนจะมานั่งตรงนี้ไม่ได้ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ให้โอกาส และขอบคุณผู้สมัครจากทุกพรรค”

“การที่ได้เสนอเป็นตัวเลือกท่ามกลางผู้สมัครที่มีคุณภาพจากทุกพรรคการเมือง ถือเป็นเกียรติอย่างมาก โดยเฉพาะนายกรุณพล เทียนสุวรรณ และพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมามีน้ำใจไมตรีมาตลอด และชัยชนะครั้งนี้เป็นชัยชนะร่วมกัน ส่วนนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เริ่มทำงานการเมืองมาพร้อมกัน มีความสามารถทุกด้าน ขอขอบคุณนางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ผ่านมาเราออกหาเสียงอย่างสร้างสรรค์”